เกาหลีใต้เผยยอดลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพครึ่งปีแรกทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2019 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และสตาร์ทอัพของเกาหลีใต้เปิดเผยมูลค่าการลงทุนทั้งหมดในบริษัทสตาร์ทอัพแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.9 ล้านล้านวอน (1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.) โดยเพิ่มขึ้น 16.3% จาก 1.63 ล้านล้านวอนในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการสนับสนุนด้านนโยบาย

ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างมากดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการอัดฉีดเงินเพิ่มเติม 8 แสนล้านวอนเข้าสู่กองทุนขนาด 4.6 ล้านล้านวอนที่จัดตั้งขึ้นในปี 2560 สำหรับบริษัทสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพในการขยายตัว

กระทรวง SMEs ระบุว่า บริษัทสตาร์ทอัพ 9 แห่งของเกาหลีใต้ได้รับเงินลงทุนจากกองทุนดังกล่าวจนขยายตัวเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมีทรัพย์สินกว่า 1 พันล้านวอน

กระทรวง SMEs ระบุว่า มีการอัดฉีดเงินทุน 1.3 ล้านล้านวอน ซึ่งเพิ่มขึ้น 52.1% ในช่วงครึ่งปีแรกให้กับบริษัทต่างๆ ที่ทำธุรกิจตั้งแต่บริการด้านชีวเวชภัณฑ์และการแพทย์ ไปจนถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เมื่อปีที่แล้ว

ข้อมูลบ่งชี้ว่า มีการอัดฉีดเงินทุน 1.49 ล้านล้านวอนให้กับบริษัทที่มีอายุต่ำกว่า 7 ปี ในปี 2561

การลงทุนร่วมทุนที่เพิ่มขึ้นล่าสุดสอดคล้องกับการผลักดันอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลที่จะพัฒนาบริษัทสตาร์ทอัพใหม่ๆ และสนับสนุนบริษัทขนาดเล็ก

คณะบริหารของประธานาธิบดีมูน แจ-อินได้จัดตั้งกระทรวง SMEs ขึ้นในปี 2560 และได้ย้ำถึงความจำเป็นสำหรับการขยายตัวที่นำโดยนวัตกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ