นายกฯออสเตรเลียตั้งเป้าพัฒนาการจ้างงานในพื้นที่ห่างไกล ชูเกษตร ประมง ป่าไม้ เป็นกุญแจสำคัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2019 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศว่า จะทำให้อุตสาหกรรมการเกษตร ประมง และป่าไม้ของออสเตรเลียมีมูลค่ารวมกันถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2573

นายมอร์ริสันกล่าวว่า อุตสาหกรรมทั้ง 3 จะเป็นกุญแจสำคัญของแผนกระตุ้นการจ้างงานในชุมชนห่างไกลและชนบท โดยแผนดังกล่าวจะสรุปได้ภายในเร็วๆนี้

นายมอร์ริสันได้กล่าวในการประชุม Bush Summit ถึงความพยายาม ความยากลำบาก และคุณค่า ของชาวออสเตรเลียในพื้นที่ห่างไกล

"เมื่อเร็ว ๆ นี้ผมมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความไม่เชื่อมโยงกันระหว่างเมืองและพื้นที่ห่างไกล" นายมอร์ริสันกล่าว "ผมต้องการให้เราเติบโตไปพร้อมกัน ไม่ใช่เติบโตแล้วแยกจากกัน"

เพื่อให้ถึงเป้าหมายที่ 1 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย นายมอร์ริสันจะพัฒนาความสัมพันธ์ด้านการค้าเสรีมากยิ่งขึ้นและขจัดข้อกีดกันทางการค้า

"เป้าหมายของเราคือการขยายตลาดการส่งออกและเพิ่มส่วนแบ่งของการค้าสองทางของเราที่ครอบคลุมข้อตกลงการค้าให้ได้มากกว่า 90% ภายในปี 2565" นายมอร์ริสันกล่าว "ตอนที่เราเข้ามาทำงานในปี 2556 มีเพียงแค่ 26% และปัจจุบันนั้นเกินกว่า 70% แล้ว ดังนั้น เป้าหมาย 1 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลียของเราจึงเป็นไปได้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจะจัดตั้งคณะกรรมการรัฐสภาเพื่อรับฟังเสียงจากชาวออสเตรเลียในพื้นที่ห่างไกลและตรวจสอบความต้องการในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ