เกาหลีใต้เตือนญี่ปุ่นเลี่ยงควบคุมการส่งออกเพิ่มเติมหลังข้อพิพาทส่อเค้ายืดเยื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2019 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ ได้เตือนญี่ปุ่นเรื่องการใช้มาตรการควบคุมการส่งออกเพิ่มเติมกับเกาหลีใต้ พร้อมเรียกร้องให้ญี่ปุ่นจัดการประชุมระดับคณะทำงาน 2 ฝ่ายอีกครั้งในวันพุธหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่การค้าจากทั้งสองประเทศได้ประชุมกันที่กรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเจรจาเรื่องที่ญี่ปุ่นกวดขันกฎการส่งออกวัสดุหลักที่เกาหลีใต้ต้องใช้ในการผลิตชิป แต่การเจรจาไม่ลงตัว

เกาหลีใต้อ้างว่า การทำลายความไว้ใจระหว่างทั้ง 2 ประเทศและปัญหาบางประการกับการควบคุมการส่งออกของเกาหลีใต้ ทำให้ญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะถอดเกาหลีใต้ออกจาก "บัญชีสีขาว" (white list) ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อประเทศที่ญี่ปุ่นมองว่ามีความปลอดภัยและได้สิทธิพิเศษในการส่งออกสินค้าที่อาจนำไปใช้ในทางทหารได้

ในการแถลงข่าววันนี้ นายลี โฮ ฮยอน ผู้อำนวยการนโยบายการค้าของคณะรัฐมนตรีเกาหลีใต้กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ไม่เฉพาะต่อเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ แต่ยังส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทานโลกด้วย

"การถอดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อบัญชีสีขาว ไม่ใช่มาตรการที่เหมาะสมอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เกิดความไม่เข้าใจกันระหว่างทั้งสองประเทศเกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกของเกาหลีใต้และวิธีดำเนินการ" นายลีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ