World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2019 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังชะลอตัว และสร้างความกังวลให้กับหลายภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้แถลงยืนยันว่า เรือรบของสหรัฐได้ยิงโดรนลำหนึ่งของอิหร่านตกในช่องแคบฮอร์มุซ

-- นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้เรียกตัวนายนัม กวาน พโย เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำญี่ปุ่น เข้าพบ เพื่อประท้วงที่เกาหลีใต้ปฏิเสธการจัดตั้งคณะอนุญาโตตุลาการเพื่อยุติข้อพิพาทเรื่องแรงงานในช่วงสงครามโลก

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.8% ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 30

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่ตลาดการเงินตีความว่า การกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมแห่งหนึ่งของนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก อาจเป็นการส่งสัญญาณว่า คณะกรรมการเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% ในการประชุมวันที่ 30-31 ก.ค.นี้

-- โฆษกกองทัพอิหร่านเปิดเผยว่า โดรนทุกตัวของอิหร่านได้กลับสู่ฐานทัพด้วยความปลอดภัย ซึ่งขัดแย้งกับที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐระบุว่า เรือรบของสหรัฐได้ยิงทำลายโดรนลำหนึ่งของอิหร่านในช่องแคบฮอร์มุซ

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัท อาซาฮี กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นกำลังเจรจาเพื่อซื้อกิจการบริษัทโรงเบียร์คาร์ลตันแอนด์ยูไนเต็ดของออสเตรเลีย

-- นายฟาตีห์ ไบรอล ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะไม่ปรับตัวขึ้นมากนัก เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันกำลังชะลอตัวลง และปริมาณน้ำมันดิบที่สูงมากจนเกินความต้องการในตลาด

-- นายฮอง นัม กี รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจได้รับผลกระทบจากการควบคุมการส่งออกของญี่ปุ่น ในขณะที่ข้อพิพาทระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ อันเนื่องมาจากการใช้มาตรการควบคุมการส่งออกของญี่ปุ่น เพื่อเป็นการตอบโต้การจัดการข้อพิพาทเรื่องการบังคับใช้แรงงานสมัยสงครามโลก ยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้น

-- หนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี่ รายงานว่า ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงหลายสิบคนที่บุกเข้าไปยังอาคารสภานิติบัญญัติเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานั้น ได้เดินทางถึงไต้หวันแล้วเพื่อขอลี้ภัย

-- ทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า ไม่ใช่เกาหลีใต้แต่เป็นญี่ปุ่นที่ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในช่วงก่อนและระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ