World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 22 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 22, 2019 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 30-31 ก.ค.นี้อย่างใกล้ชิด ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า คณะกรรมการเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งกระแสคาดการณ์ดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดอ่อนแรงลงเมื่อวันศุกร์ หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า เจ้าหน้าเฟดหลายรายบ่งชี้ว่า พวกเขาพร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมนโยบายในวันที่ 30-31 ก.ค.นี้ แต่พวกเขาไม่ได้เตรียมที่จะปรับลดดอกเบี้ยลงถึง 0.5%

ทั้งนี้ เครื่องมือ FedWatch Tool ของ CME Group ล่าสุดบ่งชี้ว่า มีโอกาสเพียง 22.5% ที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50% ในการประชุมสิ้นเดือนนี้

-- ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ของจีนเริ่มเปิดการซื้อขายหุ้นบนกระดานหุ้นวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี (STAR Market) แล้วในวันนี้ โดยบริษัทกลุ่มแรกจำนวน 25 รายได้นำหุ้นเข้าจดทะเบียนซื้อขายบนกระดานดังกล่าว

ทั้งนี้ กระดานหุ้น STAR Market ซึ่งมีลักษณะคล้ายดัชนี Nasdaq ของตลาดหุ้นสหรัฐนั้น ได้รับการออกแบบให้เป็นตลาดซื้อขายหุ้นของบริษัทในภาคธุรกิจเกิดใหม่ด้านกลยุทธ์และเทคโนโลยีขั้นสูง อาทิ เทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่ อุปกรณ์ที่ก้าวล้ำ วัสดุใหม่ๆ พลังงานใหม่ การประหยัดพลังงาน และการปกป้องสิ่งแวดล้อม และชีวการแพทย์

-- เหตุการณ์ชุมนุมในฮ่องกงเริ่มกลับมาปะทุเดือดอีกครั้ง หลังจากผู้ประท้วงได้บุกไปยังอาคารสำนักงานติดต่อประสานงานของจีนประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกงในช่วงเย็นวันอาทิตย์ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อสลายการชุมนุม

รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงได้ขว้างไข่และพ่นสเปรย์ใส่ตัวอาคารสำนักงานติดต่อประสานงานของจีน ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงกล่าวได้ออกแถลงการณ์ประณามการประท้วงครั้งนี้เช่นกัน เป็นการท้าทายอำนาจรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่บุกเข้าไปในสำนักงานติดต่อประสานงานของจีนประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

สำหรับการชุมนุมครั้งล่าสุดนี้ ยังคงมีเป้าหมายที่จะกดดันให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงยกเลิกกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่อย่างถาวร โดยกลุ่ม "Civil Human Rights Front" ซึ่งเป็นผู้จัดการชุมนุมระบุว่า ประชาชนที่เข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้มีประมาณ 430,000 คน ขณะที่ตำรวจฮ่องกงระบุว่ามีประมาณ 138,000 คน

-- อังกฤษพยายามที่จะลดความตึงเครียดกับอิหร่าน หลังจากที่อิหร่านเข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมัน "Stena Impero" ในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

โทไบแอส แอลวู๊ด รมว.กลาโหมกล่าวว่า อังกฤษต้องพยายามที่จะลดความตึงเครียดลง ความรับผิดชอบที่สำคัญที่สุดคือการสร้างหลักประกันว่าอังกฤษจะหาทางออกเกี่ยวกับปัญหานี้ได้ เพื่อให้เรือลำอื่น ๆ สามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัยในช่องแคบฮอร์มุซ รวมถึงให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับอิหร่าน

-- บริษัทจีนพยายามหาทางซื้อสินค้าเกษตรล็อตใหม่จากสหรัฐ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า บริษัทจีนจำนวนหนึ่งได้สอบถามผู้ส่งออกสหรัฐเกี่ยวกับการซื้อผลิตผลทางการเกษตร และได้ยื่นของดเว้นภาษีสินค้า ตามกฎระเบียบของคณะกรรมาธิการภาษีศุลกากร ในสังกัดสภาแห่งรัฐ หรือรัฐมนตรีจีน

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะจัดทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อประเมินคำขอยกเว้นภาษีต่อไป

-- ผู้นำของหลายประเทศ รวมทั้งนายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ต่างแสดงความไว้อาลัยต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์วางเพลิงบริษัท เกียวโต แอนิเมชัน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 33 ราย และถือเป็นการสังหารหมู่ที่รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปีของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ นายชินจิ อาโอบะ ได้ก่อเหตุวางเพลิงบริษัท เกียวโต แอนิเมชัน เนื่องจากเชื่อว่าบริษัทได้ขโมยผลงานนวนิยายของเขา

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ สหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนมิ.ย.จากเฟดชิคาโก

ส่วนในวันพรุ่งนี้ อียูมีกำหนดเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ค. ขณะที่สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค., ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย., ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.จากเฟดริชมอนด์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ