แบงก์ชาติอินเดียจับตาธนาคารเงา หวั่นเกิดปัญหาหนี้เสียกระทบระบบธนาคารหลัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 22, 2019 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัคติคานตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย (RBI) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ธนาคารกลางอินเดียจะเฝ้าระวังสัญญาณความเปราะบางจากบรรดาธนาคารเงา ซึ่งรวมถึงผู้ให้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย ราว 50 แห่ง เพื่อป้องกันปัญหาที่จะลุกลามไปกระทบต่อระบบธนาคารของประเทศ

ผู้ว่าแบงก์ชาติอินเดียกล่าวว่า ธนาคารกลางจะพยายามควบคุมไม่ให้เกิดปัญหาลุกลามไปยังระบบธนาคาร และจะเฝ้าจับตาผู้ให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ โดยเฉพาะบริษัทการเงินที่ใช่ธนาคาร (NBFC) ซึ่งรวมถึงผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (HFC) ที่เริ่มส่งสัญญาณความผิดปกติ

ทั้งนี้ นายดาส ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจของอินเดีย เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หลังจากที่นายอูร์จิต ปาเทล ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและธนาคารกลางอินเดียเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และความเป็นอิสระของธนาคารกลาง

ความตึงเครียดระหว่างธนาคารกลางอินเดียและรัฐบาลได้ปรากฎชัดเจนในช่วงกลางเดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่นายอรุณ เจทลีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในขณะนั้น ออกมาตำหนิธนาคารกลางที่ไม่ได้สกัดกระแสการปล่อยสินเชื่อในช่วงปี 2551-2557 ซึ่งส่งผลให้ภาคธนาคารมีหนี้เสียมากถึง 1.50 แสนล้านดอลลาร์ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็เข้ามากดดันให้ธนาคารกลางเพิ่มสภาพคล่องให้กับสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร, การเพิ่มทุนสำหรับธนาคารที่อ่อนแอ และการปล่อยกู้แก่บริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งถูกมองว่าเป็นการพยายามเข้าแทรกแซงการดำเนินงานของธนาคารกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ