World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 23 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2019 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 30-31 ก.ค.นี้อย่างใกล้ชิด โดยมีการคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมวันที่ 30-31 ก.ค.นี้ ซึ่งอัตราส่วนการคาดการณ์ดังกล่าวลดลงจากก่อนหน้านี้ที่มีการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50%

ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาสเพียง 24.5% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30-31 ก.ค. หลังการกล่าวถ้อยแถลงของนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ ซึ่งส่งสัญญาณว่า เฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมเดือนนี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความว่า รัฐบาลสหรัฐและสมาชิกระดับแกนนำในสภาคองเกรส ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับงบประมาณแล้ว โดยข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมงบประมาณเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งจะทำให้มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐด้วย เพื่อให้สหรัฐไม่เกิดการผิดนัดชำระหนี้

ข้อความดังกล่าว ระบุว่า "ผมมีความยินดีที่จะประกาศให้ทราบว่า นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้มีข้อตกลงร่วมกันในเรื่องงบประมาณและเพดานหนี้ระยะเวลา 2 ปี"

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ ไม่ได้เปิดเผยว่าตนจะลงนามบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าวหรือไม่ หากข้อตกลงนี้ได้รับการอนุมัติทั้งในสภาผู้แทนฯ และวุฒิสภา

-- จับตาพรรคอนุรักษ์นิยมเตรียมประกาศรายชื่อผู้ชนะในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคคนใหม่ในวันนี้ ซึ่งผู้ชนะจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษโดยอัตโนมัติ

ขณะนี้ การชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างนายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และอดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน และนายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศ โดยโพลล์ทุกสำนักต่างยกให้นายจอห์นสันเป็นตัวเก็งที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ

-- กระทรวงข่าวกรองอิหร่านแถลงว่า เจ้าหน้าที่อิหร่านได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 17 ราย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับให้แก่สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) โดยกระทรวงระบุว่า ผู้ถูกจับกุมตัวทั้งหมดเป็นชาวอิหร่าน ซึ่งได้รับการฝึกอบรมโดย CIA และทางกระทรวงยังเปิดเผยว่า ผู้ถูกจับกุมตัวบางคนได้ถูกตัดสินประหารชีวิต

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความปฏิเสธข่าวที่ว่า อิหร่านสามารถทำลายเครือข่ายสืบราชการลับของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ในอิหร่าน โดยข้อความในทวิตเตอร์ระบุว่า "รายงานข่าวที่ว่าอิหร่านสามารถจับกุมสายลับของ CIA ไม่มีมูลความจริงแม้แต่น้อย โดยเรื่องนี้ถือเป็นการโกหก และโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลอิหร่าน" ทางด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวปฏิเสธรายงานดังกล่าวเช่นกัน

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้ดำเนินการอย่างรับผิดชอบเกี่ยวกับการประท้วงในฮ่องกง และเขาหวังว่าปธน.สีจะกระทำการในสิ่งที่ถูกต้อง แม้จะมีการประท้วงอย่างต่อเนื่องก็ตาม ขณะที่กลุ่มล็อบบี้ธุรกิจขนาดใหญ่ของฮ่องกงได้เรียกร้องให้รัฐบาลของนางแคร์รี ลัม ยกเลิกกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนซึ่งทำให้เกิดการประท้วง และหนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า ตำรวจกำลังดำเนินการกับกลุ่มบุคคลที่ 3 ที่ต้องสงสัยว่าทำการโจมตีกลุ่มผู้ประท้วง

--ผู้บริหารจากบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐประชุมกันที่ทำเนียบขาวเพื่อหารือประเด็นเศรษฐกิจ และอาจมีการหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกคำสั่งห้ามบริษัทสหรัฐขายสินค้าให้กับหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน ในขณะที่อังกฤษได้เลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของหัวเว่ยในเครือข่าย 5G ของอังกฤษ และระบุถึงการขาดความชัดเจนเกี่ยวกับคำสั่งห้ามของสหรัฐ

-- หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐอาจจะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในสัปดาห์หน้าเพื่อเจรจากับรองนายกรัฐมนตรีหลิว เหอของจีน ซึ่งจะเป็นการพบปะซึ่งหน้าครั้งแรกนับตั้งแต่ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี ตกลงกันในที่ประชุม G-20 ที่จะเริ่มเจรจาการค้าอีกครั้งระหว่างสหรัฐและจีน ขณะเดียวกัน จีนระบุว่าสหรัฐกำลังทำลายระบบแก้ไขความขัดแย้งขององค์การการค้าโลก

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ อียูมีกำหนดเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ค. ขณะที่สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค., ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย., ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.จากเฟดริชมอนด์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากมาร์กิต เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากมาร์กิต อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากมาร์กิต สหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากมาร์กิต สหรัฐเปิดเผบยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย. และ สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ