สถาบันวิจัยศก.และสังคมชี้เศรษฐกิจอังกฤษอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2019 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NIESR) เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของอังกฤษชะลอตัวลง และมีโอกาสราว 1 ใน 4 ที่เศรษฐกิจได้เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคแล้ว

NIESR ระบุว่า เศรษฐกิจของอังกฤษหดตัวลง 0.1% ในไตรมาส 2/2562 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการปิดโรงงานผลิตรถยนต์ และการฟื้นตัวของการกลับมาเพิ่มสต็อกสินค้า ขณะเดียวกัน NIESR เตือนว่า ภาคบริการหลัก ๆ ได้ชะลอตัวลง และผลสำรวจบ่งชี้ว่า ภาวะชะงักงันจะยังคงเกิดขึ้นต่อไป ซึ่งบ่งชี้ถึงโอกาส 1 ใน 4 ที่เศรษฐกิจอังกฤษได้อยู่ในภาวะถดถอยทางเทคนิคแล้ว

NIESR ระบุด้วยว่า มี 3 ทางเลือกที่เกี่ยวกับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งได้แก่ การขยายมาตรา 50 การออกจาก EU แบบมีข้อตกลง และแบบไม่มีข้อตกลง โดย 2 ทางเลือกแรกซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นราว 60% นั้น มีผลกระทบระยะสั้นที่คล้ายกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในกรณีที่อังกฤษสามารถหลีกเลี่ยง Brexit แบบไม่มีข้อตกลงนั้น NIESR คาดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษจะสูงกว่า 1% เล็กน้อยในปี 2562 และ 2563 ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษจะยังคงอยู่ที่ระดับ 0.75% ตลอดทั้งปีนี้ ก่อนจะได้รับการปรับขึ้นสู่ระดับ 1% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ