(เพิ่มเติม)IMF หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจโลกครั้งที่ 2 ในปีนี้ ขณะเตือนแนวโน้มอยู่ในช่วงขาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2019 22:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 3.2% จากเดิมที่ระดับ 3.3% ซึ่งมีการคาดการณ์ในเดือนเม.ย. และต่ำกว่าระดับ 3.5% ซึ่งมีการคาดการณ์ในเดือนม.ค.

ขณะเดียวกัน IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 3.5% ในปีหน้า แต่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ที่ระดับ 3.6%

ทั้งนี้ IMF ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า และความกังวลเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) "ความเสี่ยงยังคงมีแนวโน้มในช่วงขาลง ซึ่งรวมถึงความตึงเครียดทางการค้า และเทคโนโลยี ซึ่งจะบั่นทอนความเชื่อมั่น และทำให้การลงทุนชะลอตัว" IMF ระบุ

ขณะเดียวกัน IMF ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของสหรัฐในปีนี้สู่ระดับ 2.6% จากเดิมที่ระดับ 2.3% โดยระบุถึงการขยายตัวที่ดีกว่าคาดในไตรมาสแรก และคาดว่าจะขยายตัว 1.9% ในปีหน้า ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเม.ย.

IMF ยังคาดว่ายูโรโซนมีการขยายตัว 1.3% ในปีนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิม และคาดว่าจะขยายตัว 1.6% ในปีหน้า เพิ่มขึ้น 0.1% จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้

IMF คาดการณ์การขยายตัวของญี่ปุ่นในปีนี้ ที่ระดับ 0.9% โดยลดลง 0.1% จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 0.4% ในปีหน้า ลดลง 0.1% จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้

IMF ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของจีนในปีนี้ สู่ระดับ 6.2% จากเดิมที่ระดับ 6.3% และคาดว่าจะขยายตัว 6.0% ในปีหน้า ลดลงจากเดิมที่ระดับ 6.1%

นอกจากนี้ IMF ยังเปิดเผยว่า การขยายตัวของปริมาณการค้าภาคสินค้าและบริการทั่วโลกจะอยู่ที่ระดับ 2.5% และ 3.7% ในปีนี้ และปีหน้าตามลำดับ โดยลดลง 0.9% และ 0.2% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ