จนท.ตัวแทนเจรจาการค้าสหรัฐเตรียมเยือนเซี่ยงไฮ้วันจันทร์-พุธหน้า มุ่งเจรจาการค้ากับจนท.จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2019 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวว่า นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ จะเดินทางไปยังประเทศจีนในวันจันทร์หน้า และจะพำนักอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้จนถึงวันพุธ เพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน

เจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวระบุว่า ในการพบกันครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะเจรจาหารือกันในประเด็นต่างๆที่ยังค้างคา แต่ไม่คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในประเด็นหลักๆ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยังเปิดเผยว่า จีนเป็นฝ่ายเรียกร้องให้เปลี่ยนสถานที่จัดการเจรจาเป็นนครเซี่ยงไฮ้ แทนการจัดที่กรุงปักกิ่ง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในสัปดาห์หน้า เพื่อเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน

การเจรจาครั้งนี้จะเป็นการพบกันแบบตัวต่อตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตกลงกันในระหว่างการประชุม G20 ว่า ทั้งสองฝ่ายจะสงบศึกการค้าชั่วคราว และจะจัดการเจรจาร่วมกันอีกครั้ง

ทางด้านนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่เจ้าหน้าที่สหรัฐจะเดินทางไปยังจีนในสัปดาห์หน้าเพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่จีน

นายคุดโลว์คาดหวังว่า จีนจะเริ่มต้นสั่งซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงโดยรวม และเพื่อแสดงถึงไมตรีจิตของจีน

"เรายังไม่ได้รับคำยืนยันจากจีนในเรื่องนี้ แต่ผมคาดว่าเราจะได้รับข่าวดีต่อไป" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ