ญี่ปุ่นห่วง Brexit แบบไร้ข้อตกลงหลัง"บอริส จอห์นสัน"นั่งนายกฯอังกฤษคนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2019 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเผย ญี่ปุ่นจะยังคงสนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบมีข้อตกลง ภายหลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน ซึ่งสนับสนุนการถอนตัวแบบ Hard Brexit เข้ารับตำแหน่งนายกฯคนใหม่ของอังกฤษ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า ญี่ปุ่นกำลังจับตาดูสถานการณ์เรื่อง Brexit ด้วยความสนใจเป็นอย่างยิ่ง และได้ขอให้อังกฤษและสหภาพยุโรปสร้างความมั่นใจว่า บริษัทของญี่ปุ่นและเศรษฐกิจโลกจะไม่ได้รับผลกระทบจาก Brexit ซึ่งรวมถึงการถอนตัวแบบไร้ข้อตกลง

นายสึกะกล่าวว่า จุดยืนของรัฐบาลญี่ปุ่นในประเด็นดังกล่าวยังไม่เปลี่ยนแปลง และจะจับตาความเคลื่อนไหวของรัฐบาลชุดใหม่อย่างใกล้ชิด

นายจอห์นสัน อดีตนายกเทศมนตรีลอนดอนและอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ จะทำหน้าที่นายกฯคนใหม่แทนนางเทเรซา เมย์ ในวันนี้ หลังจากที่เขาได้รับการคัดเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมเมื่อวานนี้ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะนำพาอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปตามกำหนดเส้นตายวันที่ 31 ต.ค. ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม โดยนายจอห์นสันเป็นหนึ่งในบุคคลที่สนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโปในการลงประชามติเมื่อปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ