อังกฤษเสนอแผนป้องกันภัยการเดินเรือบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2019 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษได้เสนอแผนการปฏิบัติภารกิจทางทะเลภายใต้การนำโดยประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เพื่อเสริมความปลอดภัยในการเดินเรือเชิงพาณิชย์บริเวณช่องแคบฮอร์มุซ

แหล่งข่าวจากนักการทูตประเทศสมาชิก EU ว่า ฝรั่งเศส อิตาลี และเดนมาร์ก พร้อมสนับสนุนแผนการดังกล่าวหลังจากที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้เข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมัน Stena Impero ในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สถานการณ์ในบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางการเดินเรือขนส่งสินค้าที่สำคัญตึงเครียดขึ้น เมื่อกองทัพเรือของอิหร่านกรณีได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษบริเวณช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เนื่องจากอิหร่านระบุว่า อังกฤษไม่เคารพกฏระเบียบสากลทางทะเล

ทั้งนี้ การยึดเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากข้อพิพาทระหว่างอิหร่านและสหรัฐ ซึ่งมีการอ้างว่า สหรัฐยิงโดรนของอิหร่านร่วงลงบริเวณช่องแคบ

ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษได้เสนอแผนปกป้องการส่งสินค้าบริเวณช่องแคบฮอร์มุซต่อรัฐสภาอังกฤษ โดยมีรายงานว่านักการทูตและหน่วยงานทางทหารได้หารือกันเรื่องภารกิจดังกล่าวแล้ว โดยจะมีการสนับสนุนกำลังทั้งทางทะเลและทางอากาศจากอิตาลี สเปน ฝรั่งเศส และเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ