สมาคมรถยนต์จีนคาดยอดขาย-ผลิตรถยนต์ฟื้นตัวช่วงครึ่งหลังปีนี้ ขานรับโปรโมชั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2019 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า ปริมาณการผลิตและยอดขายรถยนต์ของจีนมีแนวโน้มว่า จะฟื้นตัวขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้ หลังจากที่ดีลเลอร์รถได้เสนอโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย ก่อนที่มาตรฐานการปลดปล่อยมลพิษใหม่จะมีผลบังคับใช้ในบางภูมิภาคก่อนกำหนด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์ได้พยายามที่จะจำหน่ายรถยนต์ที่ยังค้างอยู่ในคลังสินค้าผ่านการทำโปรโมชั่นครั้งใหญ่นับแต่ต้นเดือนมิ.ย. ซึ่งช่วยให้สะกัดการปรับตัวลดลงของยอดขายรถยนต์ได้

สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) รายงานว่า ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีนปรับตัวขึ้น 4.9% เทียบรายปีในเดือนมิ.ย. แตะระดับ 1.8 ล้านคัน หลังจากที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องกันถึง 12 เดือน

แม้ว่ายอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั้งหมดจะลดลง 9.3% เมื่อเทียบรายปี เหลือเพียง 9.95 ล้านคันในช่วงครึ่งแรกของปี แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ปรับตัวลดลงน้อยกว่าในช่วง 5 เดือนแรก

CPCA คาดการณ์ว่า อุณหภูมิที่อยู่ในระดับสูงอาจจะส่งผลกระทบต่อการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเดือนก.ค. แต่เชื่อว่ายอดขายมีแนวโน้มที่จะค่อย ๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นนับแต่เดือนส.ค. เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ยังคงผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ด้วยมาตรการจากนโยบายของรัฐบาลท้องถิ่นที่จะกระตุ้นการจับจ่ายในภาคยานยนต์ จะส่งผลให้เห็นในระยะยาว และการที่อุปสงค์การบริโภคขยายตัวอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ยอดขายรถยนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ