World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ได้จัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้วเมื่อวานนี้ โดยรัฐมนตรีตำแหน่งสำคัญ ๆ ส่วนใหญ่เป็นของบุคคลที่มีแนวคิดสนับสนุนการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ไม่ว่าจะเป็นนายโดมินิก ร้าบ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และนางพริตี้ เพเทล รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย รวมถึงนายซาจิด จาวิด ซึ่งได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง โดยนายบอริส จอห์นสัน จะแถลงต่อสภาสามัญชนภายหลังการประชุมครั้งนี้

-- นางนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสก็อตแลนด์ได้ส่งจดหมายเตือนนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษว่า เธอยังคงเตรียมการสำหรับการลงประชามติแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร เนื่องจากแผนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสก็อตแลนด์

-- นายริคาร์โด รอสเซลโล ผู้ว่าการเครือรัฐเปอร์โต ริโก เปิดเผยว่า จะลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางความโกรธเคืองของประชาชนและการประท้วงที่ยืดเยื้อ ภายหลังจากที่สื่อได้เปิดเผยข้อความสนทนาด้วยถ้อยคำลามกอนาจารระหว่างเขาและผู้ช่วย โดยการลาออกจากจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 สิงหาคมนี้

-- นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้ วุฒิสภาสหรัฐจะลงมติที่จะล้มล้างสิทธิวีโต้ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการยับยั้งกฏหมายที่จะสกัดกั้นการขายอาวุธที่มีความแม่นยำสูงให้กับซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) อย่างไรก็ตาม คาดว่า วุฒิสภาจะไม่ได้รับเสียงสนับสนุนถึง 2 ใน 3 จากสมาชิกวุฒิสภา 100 คนที่จำเป็นต่อการล้มล้างสิทธิวีโต้ของปธน.ทรัมป์

-- บริษัท โตโยต้า เตรียมลงทุนถึง 600 ล้านดอลลาร์ในบริษัทผู้ให้บริการรถยนต์ร่วมโดยสารรายใหญ่ของจีนอย่างบริษัท ตีตี ชูสิง เทคโนโลยี (Didi Chuxing Technology Co.) โดยบริษัทร่วมทุนที่จะจัดตั้งขึ้นมาใหม่นี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของโตโยต้าที่จะขยายธุรกิจในจีน

-- บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ได้รายงานผลกำไรสุทธิในไตรมาส 2 ปี 2562 ที่ร่วงลงถึง 94.5% พร้อมประกาศปลดพนักงานทั่วโลก 12,500 คน เพื่อสนับสนุนการปรับโครงสร้างบริษัทให้กลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง

-- ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า ปริมาณการผลิตและยอดขายรถยนต์ของจีนมีแนวโน้มว่า จะฟื้นตัวขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้ หลังจากที่ดีลเลอร์รถได้เสนอโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย ก่อนที่มาตรฐานการปลดปล่อยมลพิษใหม่จะมีผลบังคับใช้ในบางภูมิภาคก่อนกำหนด

-- สำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ (BEA) ของสหรัฐรายงานว่า ยอดการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ ณ ช่วงสิ้นสุดปี 2561 ปรับตัวลง 6.23 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะที่ 5.95 ล้านล้านดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ทำให้ยอดการลงทุนลดลงนั้น เป็นผลมาจากการส่งเงินลงทุนกลับประเทศเดิมก่อนกำไรสะสมจากบริษัทระหว่างประเทศของสหรัฐ ตามกฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐปี 2560

-- เรือของกองทัพเรือจากสหรัฐได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น ภายหลังจากที่สหรัฐได้ให้การสนับสนุนกองทัพไต้หวัน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่สร้างความบาดหมางก่อนหน้าที่จีนและสหรัฐจะเปิดฉากเจรจาการค้าอีกรอบในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ