ฮ่องกงแต่งตั้ง "เอ็ดดี หยู" เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ มีผล 1 ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2019 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า นายเอ็ดดี หยู จะขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) คนใหม่ต่อจากนายนอร์แมน ชาน ซึ่งจะเกษียณอายุในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยในปัจจุบัน นายหยูเป็นรองผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงซึ่งกำกับดูแลด้านทุนสำรอง

ทั้งนี้ นายหยูจะรับผิดชอบในการดูแลกองทุนมูลค่า 4 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกง (5.12 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) และดูแลเรื่องการผูกติดค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับดอลลาร์สหรัฐ

ผู้ว่าการ HKMA คนใหม่นั้น จะเป็นหนึ่งในผู้ว่าการธนาคารกลางที่ได้รับค่าตอบแทนสูงสุดในโลก แม้ว่าแทบจะไม่มีบทบาทในการกำหนดอัตราดอกเบี้ย โดยผู้ว่าการฯจะได้รับเงินเดือนต่อปีที่ 7 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (900,000 ดอลลาร์สหรัฐ) พร้อมด้วยค่าตอบแทนที่จ่ายตามผลการดำเนินงานมูลค่าสูงถึง 2.3 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงต่อปี

ทั้งนี้ นายหยูซึ่งเป็นรองผู้ว่าการที่มีประสบการณ์มากที่สุดของนายชานนั้น ได้เริ่มรับราชการในปี 2529 หลังจากสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Chinese University of Hong Kong โดยเขาได้เข้าร่วมงานกับ HKMA ในฐานะผู้จัดการอาวุโสในปี 2536 ซึ่งเป็นปีที่ก่อตั้งธนาคาร และได้รับตำแหน่งรองผู้ว่าการในปี 2550 โดยได้ช่วยเหลือนายชานในการนำพาฮ่องกงผ่านพ้นวิกฤติการเงินโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ