เกาหลีใต้เตรียมใช้เวทีประชุมอาเซียนกดดันญี่ปุ่นทบทวนนโยบายจำกัดการส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2019 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้จะใช้ที่ประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ในการต่อรองให้ญี่ปุ่นทบทวนมาตรการกำจัดการส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้

แหล่งข่าวระบุว่า "ท่านรัฐมนตรีจะเน้นถึงความสำคัญของสภาวพแวดล้อมทางการค้าที่มีอิสระและเป็นธรรมต่อที่ประชุม และจะเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการจำกัดการส่งออกสินค้ามายังเกาหลีใต้ในทันที"

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้จะเดินทางมาร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯในสัปดาห์หน้า โดยเธอมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสาธารณรัฐเกาหลี-อาเซียน ในวันที่ 1 ส.ค. และในวันถัดมา นางคังจะเข้าร่วมการประชุมอาเซียน+3 ซึ่งเป็นการประชุมระหว่างผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รวมถึงการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS) และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ARF) ต่อมาในวันที่ 3 ส.ค.นางคังจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศระหว่างสาธารณรัฐเกาหลีและกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง

การพบกันระหว่างรัฐมนตรีเกาหลีใต้และญี่ปุ่นครั้งมีขึ้นในขณะที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศกำลังอยู่ในช่วงตกต่ำ หลังจากที่ญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการควบคุมการส่งออกเคมีภัณฑ์ 3 ชนิดไปยังเกาหลีใต้ ได้แก่ fluorinated polyimides ซึ่งใช้ในการผลิตหน้าจอ, photosensitising agent resist ซึ่งใช้ในกระบวนการผลิตชิป และไฮโดรเจน ฟลูออไรด์ ซึ่งใช้เป็นก๊าซกัดกรดในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการระบุถึงเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ