รัฐบาลออสเตรเลียเล็งออกกฎเพิ่มเติมในการดูแลกูเกิลและเฟซบุ๊ก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2019 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมออกกฎข้อบังคับเพิ่มเติมแพลตฟอร์มดิจิทัลยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างกูเกิลและเฟซบุ๊ก เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกับธุรกิจสื่อรายอื่น ๆ รวมถึงการควบคุมการใช้ข้อมูลของบริษัทเหล่านี้

นายจอร์ช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลีย แสดงความคิดเห็นว่า ข้อบังคับดังกล่าวควรจะมีความเข้มงวด และรัฐบาลจะประกาศนโยบายที่เป็นการตอบสนองรายงานฉบับนี้ภายในช่วงสิ้นปี

แผนการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ภายหลังจากที่ออสเตรเลียได้เปิดเผยรายงานล่าสุด ซึ่งแนะนำให้รัฐบาลออสเตรเลียจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแลบริษัทด้านเทคโนโลยีและออกกฎข้อบังคับเพิ่มเติมกับบริษัทเหล่านี้

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการด้านการบริโภคและการแข่งขันของออสเตรเลีย (ACCC) ได้ใช้เวลากว่า 18 เดือนในการตรวจสอบผลกระทบของเสิร์ชเอ็นจิน แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และผู้ให้บริการดิจิทัลคอนเทนต์ในแง่ของการแข่งขันในตลาดสื่อและบริการโฆษณา

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ได้ออกมาแถลงว่า บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ยินยอมจ่ายค่าปรับจำนวน 5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 155,000 ล้านบาท เพื่อยุติการสอบสวนกรณีที่เฟซบุ๊กปล่อยให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานรั่วไหล

ค่าปรับดังกล่าวถือว่าสูงที่สุดเท่าที่ FTC เคยสั่งปรับบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากที่ FTC สั่งปรับบริษัทกูเกิลจำนวน 22.5 ล้านดอลลาร์ในข้อหาเดียวกันในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ