ศาลสูงสุดสวิตเซอร์แลนด์ตัดสินให้ส่งข้อมูลลูกค้า "ยูบีเอส" แก่ฝรั่งเศส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2019 23:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลสูงสุดของสวิตเซอร์แลนด์ ได้พิพากษายกเลิกคำตัดสินของศาลชั้นล่างที่มีขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดยอนุญาตให้หน่วยงานภาษีของสวิตเซอร์แลนด์ ดำเนินการส่งข้อมูลลูกค้าของยูบีเอส ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ของประเทศ ให้แก่หน่วยงานภาษีของฝรั่งเศสตามคำขอเมื่อปี 2559

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลกระทบครั้งสำคัญต่ออุตสาหกรรมการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งขึ้นชื่อว่ารักษาความลับของลูกค้าเป็นอย่างดี และอาจทำให้รัฐบาลประเทศอื่น ๆ ตามรอยรัฐบาลฝรั่งเศสในการขอข้อมูลลูกค้าธนาคารสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากสงสัยว่าอาจมีการซ่อนเงินในบัญชีธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์เพื่อหลบเลี่ยงภาษีในประเทศของตน

ด้านสมาคมนายธนาคารแห่งสวิตเซอร์แลนด์ ได้แสดงความกังวลด้วยว่า คำตัดสินดังกล่าวอาจทำให้รัฐบาลประเทศอื่นส่งเรื่องขอข้อมูลลูกค้าธนาคารสวิตเซอร์แลนด์ แต่เอาข้อมูลที่ได้ไปใช้ในจุดประสงค์อื่นที่ไม่ใช่การตรวจสอบภาษี

ทั้งนี้ เริ่มแรกนั้น สำนักงานภาษีแห่งสวิตเซอร์แลนด์ ได้ยื่นคำร้องเพื่อขอส่งข้อมูลลูกค้าของยูบีเอสแก่สำนักงานภาษีฝรั่งเศสตามคำขอ อย่างไรก็ดี ยูบีเอส ได้คัดค้านคำขอดังกล่าวจนศาลชั้นล่างได้มีคำตัดสินเข้าข้างยูบีเอสเมื่อปีที่แล้ว จากนั้นทางสำนักงานภาษีสวิตเซอร์แลนด์จึงได้ยื่นอุทธรณ์จนนำมาสู่การตัดสินของศาลสูงสุดในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ