สื่อจีนเผยภาคธุรกิจซื้อถั่วเหลืองสหรัฐแตะหลักหลายล้านตัน หวังสหรัฐทำตามสัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 29, 2019 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนได้มีการสั่งซื้อถั่วเหลืองสหรัฐเป็นจำนวนกว่าหลายล้านตัน ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าล่าสุดของการสั่งซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐโดยภาคธุรกิจจีน หลังผู้นำทั้งสองประเทศได้มีการหารือร่วมกันเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาในประเทศญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมครอบคลุมสินค้าอุตสาหกรรมจีน 110 รายการ และได้แสดงความตั้งใจในการกระตุ้นให้ธุรกิจสหรัฐเดินหน้าทำธุรกิจกับบริษัทจีน

แหล่งข่าวระบุว่า สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายพร้อมปฏิบัติตามฉันทามติที่ผู้นำทั้งสองประเทศได้มีร่วมกันที่โอซาก้า และจีนอาจมีการทำข้อตกลงเพิ่มเติม ตราบเท่าที่สินค้าสหรัฐมีราคาเหมาะสมและมีคุณภาพดี

นอกจากนี้ จีนยังเรียกร้องให้ฝั่งสหรัฐใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อปฏิบัติตามคำสัญญาที่ให้ไว้ และสร้างภาวะที่เอื้ออำนวยต่อการหารือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ ผู้แทนจากจีนและสหรัฐจะพบปะกันในสัปดาห์นี้ที่นครเซี่ยงไฮ้ โดยจะเริ่มเจรจาตามกำหนดการวันที่ 30 ก.ค.

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ จะเป็นผู้นำการเจรจาฝ่ายสหรัฐ ขณะที่นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นตัวแทนการเจรจาฝ่ายจีน

เจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวระบุว่า ในการพบกันครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะเจรจาหารือกันในประเด็นต่าง ๆ ที่ยังค้างคา แต่ไม่คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในประเด็นหลัก ๆ

การเจรจาครั้งนี้จะเป็นการพบกันแบบตัวต่อตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตกลงกันในระหว่างการประชุม G20 ว่า ทั้งสองฝ่ายจะสงบศึกการค้าชั่วคราว และจะจัดการเจรจาร่วมกันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ