"แบล็คสโตน" เตรียมประกาศดีลควบกิจการ LSE-Refinitiv แต่อาจถูกสอบต้านการผูกขาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 29, 2019 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแบล็คสโตน คาดว่าจะมีการประกาศแผนควบรวมกิจการระหว่างบริษัทที่ตนถือหุ้นใหญ่อย่างบริษัทรีฟินิทิฟ (Refinitiv) กับบริษัทตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSE) ภายในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ดี แผนการดังกล่าวอาจถูกทางการสหรัฐและยุโรปตรวจสอบต่อต้านการผูกขาดเป็นเวลาถึง 18 เดือน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ LSE ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า บริษัทได้เจรจาเพื่อซื้อบริษัท Refinitiv เป็นมูลค่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้ LSE กลายเป็นตลาดหุ้นและแหล่งข้อมูลระดับโลก

LSE ออกแถลงการณ์ดังกล่าวหลังไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานเมื่อเช้าวันศุกร์ว่า ทั้งสองฝ่ายได้เจรจากัน

การทำข้อตกลงซื้อ Refinitiv จะทำให้ LSE กลายเป็นคู่แข่งที่สำคัญของสำนักข่าวบลูมเบิร์กซึ่งเป็นอาณาจักรข้อมูลและข่าวสารทางการเงินของนายไมเคิล บลูมเบิร์ก

LSE เปิดเผยว่า จะชำระการทำธุรกรรมทั้งหมดด้วยการออกหุ้นใหม่ ซึ่งจะทำให้ผู้ถือหุ้นของ Refinitiv ถือหุ้นอยู่ราว 37% ของบริษัทที่ควบรวมกิจการกัน

ทั้งนี้ Refinitiv ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ซอฟท์แวร์ Eikon นั้น เป็นคู่แข่งที่สำคัญของบลูมเบิร์กในตลาดซื้อขายของศูนย์กลางการเงินต่างๆ โดย Refinitiv มีมูลค่าราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา หลังจากกลุ่มบริษัทแบล็คสโตนได้ซื้อ Refinitiv จากทอมสัน รอยเตอร์ในปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ