World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2019 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ได้เดินทางถึงนครเซี่ยงไฮ้ในวันจันทร์ เพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่จีนในอังคารและวันพุธนี้

--บริษัทซิตี้กรุ๊ป อิงค์กำลังเตรียมที่จะปรับลดตำแหน่งงานลงหลายร้อยตำแหน่งในแผนกซื้อขายหุ้นและตราสารหนี้ ซึ่งเป็นหลักฐานใหม่ที่บ่งชี้ว่ารายได้ที่ตกต่ำลงในปีนี้อาจดำเนินต่อไป โดยการปรับลดพนักงานดังกล่าวรวมถึง พนักงานอย่างน้อย 100 คนในแผนกซื้อขายหุ้น ซึ่งคิดเป็นเกือบ 10% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดของแผนก

-- -ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ออกรายงานเตือนในวันนี้ว่า เหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงอาจส่งผลให้ตัวเลขคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฮ่องกง ตกอยู่ในความเสี่ยง

สถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงดูจะยังไม่สิ้นสุดลง เนื่องจากยังคงเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง จนถึงขั้นยิงกระสุนยางและก๊าซน้ำตา ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า ทางตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงไว้อย่างน้อย 49 ราย ฐานชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตและครอบครองอาวุธร้ายแรง

-- นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้ ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า BOJ จะยังคงให้คำมั่นในการตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ -0.1% และกำกับดูแลให้เส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (yield curve) ประเภทอายุ 10 ปี ยังคงอยู่ที่ระดับประมาณ 0% ผ่านการเข้าซื้อพันธบัตรมูลค่ามหาศาล

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้ส่งสัญญาณว่า BOJ จะพิจารณาการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม หากความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในเศรษฐกิจโลกนั้น ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของญี่ปุ่น

--สหรัฐเรียกร้องให้ญี่ปุ่นช่วยปกป้องการเดินเรือจากการโจมตีของอิหร่าน ซึ่งทำให้นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากระหว่างการสร้างความไม่พอใจให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับการทำให้ประชาชนญี่ปุ่นผิดหวังกับการส่งทหารไปร่วมลาดตระเวนในช่องแคบฮอร์มุซ

ทั้งนี้ นายอาะเบะมีเดิมพันในระดับสูง เนื่องจากญี่ปุ่นต้องนำเข้าน้ำมันดิบ 80% จากตะวันออกกลางซึ่งส่วนใหญ่ผ่านทางช่องแคบฮอร์มุซ แต่ประชาชนญี่ปุ่นก็ยังคงมีความเห็นแตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับการส่งทหารญี่ปุ่นไปยังตะวันออกกลาง โดยศาสตราจารย์การ์เรน มูลลอย แห่งมหาวิทยาลัยไดโตะ บุนกะในเมืองไซตามะของญี่ปุ่นกล่าวว่า นายอาบะกลัวความเห็นสาธารณะเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคง และกลัวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่พอใจ

--ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในทะเลจีนใต้ และผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีนจะเป็นประเด็นสำคัญของการเจรจาในสัปดาห์นี้ในการประชุมซัมมิตของรัฐมนตรีกลุ่มประเทศอาเซียนที่กรุงเทพ โดยนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐและนายหวัง อี้ รมว.ตางประเทศจีน จะเข้าร่วมการประชุมด้วย ขณะที่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนที่เซี่ยงไฮ้จะเริ่มขึ้นในวันนี้

--บริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยี อิงค์เปิดเผยว่า บริษัทจะปรับลดตำแหน่งงานลง 1 ใน 3 ส่วน หรือประมาณ 400 คนของแผนกการตลาดทั่วโลก ขณะที่นายดารา คอสราวชาฮี ซีอีโอของอูเบอร์พยายามที่จะคลายความวิตกที่ว่า ธุรกิจให้บริการรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชันกำลังชะลอตัวลง

--นายหยาง กวง โฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของรัฐบาลจีนกล่าวในระหว่างการแถลงเรื่องสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงที่กรุงปักกิ่งว่า จุดยืนของรัฐบาลจีนจะยังคงสนับสนุนการทำหน้าที่ของนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และมั่นใจในความสามารถของตำรวจและหน่วยงานต่างๆของรัฐบาลฮ่องกงในการลงโทษอาชญากรตามกฎหมาย

สำหรับโอกาสที่จะส่งกองทัพจีนเข้าไปแทรกแซงในฮ่องกงนั้น นายหยางกล่าวแต่เพียงว่า ลำดับความสำคัญในขณะนี้คือการหยุดยั้งความรุนแรง และฟื้นฟูความเป็นระเบียบในสังคม

--ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ประกาศแยกธุรกิจ Upjohn ซึ่งเป็นธุรกิจยาหมดสิทธิบัตร เพื่อควบรวม Upjohn เข้ากับบริษัทไมแลน ผู้ผลิตยาสามัญรายใหญ่ของสหรัฐ

บริษัทที่ควบรวมใหม่นี้จะมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐ ภายใต้การนำของนายไมเคิล โกตเลอร์ ประธานของ Upjohn ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.หดตัวลง 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ส่วนดัชนีการขนส่งในภาคอุตสาหกรรม ปรับตัวลง 3.3% สู่ระดับ 100.6 ขณะที่ดัชนีสต็อกสินค้าคงคลังภาคอุตสาหกรรม ขยับขึ้น 0.3% แตะที่ระดับ 104.6

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุนเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.3% จากระดับ 2.4% ในเดือนพ.ค.

ด้านกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการเปิดเผยว่า อัตราตำแหน่งงานว่างในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 1.61 ลดลงเล็กน้อยจากเดือนพ.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.62 ซึ่งหมายความว่า มีตำแหน่งงานว่าง 161 อัตรา สำหรับผู้หางานทุกๆ 100 คน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับภาวะตึงตัว อันเนื่องมาจากจำนวนประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ฝรั่งเศสเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2562 เยอรมนีเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากสถาบัน GfK อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค. อียูเปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ค และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค. สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมิ.ย. การใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนมิ.ย. ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมิ.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ