จีนเปิดเผยข้อมูลรายได้จากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเป็นครั้งแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2019 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยรายได้จากการนำเงินในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศไปลงทุน รวมทั้งเปิดเผยโครงสร้างสกุลเงินในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จีนเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

ในรายงานประจำปี 2561 ของ SAFE ระบุว่า จีนสามารถสร้างรายได้จากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศได้ในอัตราส่วน 3.68% ในระหว่างปี 2548 - 2557

รายงานของ SAFE ยังระบุด้วยว่า ณ สิ้นปี 2557 สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์มีสัดส่วน 58% ของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ซึ่งลดลงจากระดับ 79% ในปี 2538 โดย SAFE ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเมื่อเร็วๆนี้เพิ่มเติมแต่อย่างใด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวัง ชุนหยิง โฆษก SAFE กล่าวว่า โครงสร้างสกุลเงินของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจีนนั้น ถูกนำไปกระจายความเสี่ยงมากขึ้น และมีการกระจายความเสี่ยงมากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก

นายหวังยังกล่าวด้วยว่า การเปิดเผยข้อมูลที่ลงรายละเอียดในวันนี้ สอดคล้องกับความพยายามของจีนในการสนับสนุนการเปิดกว้างในทุกภาคส่วน และจะช่วยให้ประชาคมสากลมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจจีนมากขึ้น

สำหรับทองคำสำรองของจีนนั้น ได้ปรับตัวขึ้นจากระดับ 600 ตัน ณ สิ้นสุดปี 2548 สู่ระดับ 1,852 ตัน ณ สิ้นปี 2561 ส่งผลให้จีนมีทองคำสำรองมากเป็นอันดับ 6 ของโลก


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ