World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.หดตัวลง 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุนเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.3% จากระดับ 2.4% ในเดือนพ.ค.

-- สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง รวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ เตรียมปลดพนักงานแผนกเทรดดิ้งกว่าหลายร้อยตำแหน่งในปีนี้ โดยในจำนวนนี้เป็นพนักงานแผนกตราสารทุนกว่า 100 ตำแหน่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 10% ของพนักงานทั้งหมดในแผนกเทรดดิ้ง

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ออกรายงานเตือนในวันนี้ว่า เหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงอาจส่งผลให้ตัวเลขคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฮ่องกง ตกอยู่ในความเสี่ยง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ -0.1% และคงสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward guidance) สำหรับอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ BOJ ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสำหรับปีงบประมาณ 2562 และ 2563 พร้อมกับปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นสำหรับปี 2562 และปี 2564

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เผยบริษัทและกลุ่มบริษัทสามารถทำสถิติใหม่ของยอดขายรถทั่วโลกในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 แต่ยังตามหลังบริษัทโฟลค์สวาเกนของเยอรมนี

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานรายงานว่า ยอดค้าปลีกในเกาหลีใต้ยังคงเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย. ขณะที่ห้างสรรพสินค้าออนไลน์ขายสินค้าสดได้มากขึ้น อันเนื่องมาจากบริการขนส่งที่รวดเร็วกว่า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (INSEE) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ขยายตัว 0.2% ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกที่มีการขยายตัว 0.3% เนื่องจากการใช้จ่ายผู้บริโภคอ่อนแรงลง และบริษัทเอกชนได้ปรับลดสต็อกสินค้า

-- สายการบินของเกาหลีใต้ได้ระงับการให้บริการหรือวางแผนที่จะลดจำนวนเที่ยวบินในเส้นทางไปยังญี่ปุ่น ขณะที่ความต้องการเดินทางไปยังญี่ปุ่นลดลง ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

-- หัวเว่ย ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เผยรายได้จากการขายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 เพิ่มขึ้น 23.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 4.013 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 5.83 หมื่นล้านดอลลาร์

-- บีพี ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของอังกฤษ รายงานผลกำไรไตรมาส 2 ที่ระดับ 2.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากปีก่อน เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง

-- บริษัท โซนี่ คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 18.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 2.3093 แสนล้านเยน (2.13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยส่วนใหญ่ได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งของอุปกรณ์เซ็นเซอร์ภาพสำหรับโทรศัพท์มือถือ

-- ByteDance เจ้าของแอปพลิเคชันแชร์วิดีโอยอดนิยมอย่าง "TikTok" ได้ขยายเครือข่ายธุรกิจสู่การผลิตสมาร์ทโฟน โดยได้ซื้อสิทธิบัตรและพนักงานจากบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่าง Smartisan

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการผลิตเหล็กของจีนมีผลผลิตพุ่งขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แต่ต้นทุนวัสดุที่สูงขึ้นส่งกระทบต่อกำไรในภาคอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ