สหรัฐเรียกร้องญี่ปุ่นเกาหลีใต้สงบศึกชั่วคราวเพื่อหวนเจรจา หลังความขัดแย้งยืดเยื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2019 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างรอยเตอร์ว่า สหรัฐได้ออกโรงเรียกร้องให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้พิจารณาเรื่องการลงนามในข้อตกลงเพื่อที่จะหยุดนิ่งทางการทูตและความขัดแย้งทางการค้า เพื่อยื้อเวลาในการเจรจาต่อรอง

ญี่ปุ่นมีกำหนดการณ์ที่จะตัดสินใจเรื่องการถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษและสามารถซื้อสินค้าต่าง ๆ ที่อาจนำไปใช้ทางการทหารได้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันศุกร์ที่จะถึงนี้

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากญี่ปุ่นได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกวัสดุที่ใช้สำหรับการผลิตชิปและจอแสดงผลเมื่อช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลด้านความมั่นคง

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้แย้งว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการแก้แค้นเกาหลีใต้ หลังศาลเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยแรงงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะเดียวกันทางญี่ปุ่นได้ยืนยันว่า ค่าชดเชยดังกล่าวรวมอยู่ในข้อตกลงครั้งสุดท้ายและสมบูรณ์ในปี 2508 แล้ว

ทั้งนี้ คาดการณ์กันว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จะหารือเรื่องดังกล่าวในระหว่างการเจรจาไตรภาคีกับนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น และนางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ในการประชุมระดับภูมิภาค ที่กรุงเทพในวันพฤหัสบดีนี้

ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ ซึ่งได้ร่วมมือกับสหรัฐเพื่อแก้ไขปัญหาภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ ได้ย่ำแย่ลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายสิบปีหลังเกิดความขัดแย้งกันหลายครั้งทั้งในด้านความมั่นคง เรื่องสมัยสงครามโลก และปัญหาด้านนโยบายการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ