คณะทำงานรัฐบาลญี่ปุ่นเสนอเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำที่ 901 เยน รับมือขึ้นภาษีเดือนต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2019 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของรัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอให้มีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยเป็น 901 เยน หรือ 8.3 ดอลลาร์ ในปีงบประมาณ 2562 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่า 900 เยนเป็นครั้งแรก เนื่องจากญี่ปุ่นจะเก็บภาษีการบริโภคเพิ่มขึ้นในเดือนต.ค.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะที่ปรึกษาของกระทรวงแรงงานระบุในข้อเสนอค่าจ้างขั้นต่ำว่า ค่าจ้างขั้นต่ำควรจะเพิ่มขึ้นอีก 27 เยนตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นค่าจ้างที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปีงบ 2548 ซึ่งได้มีการใช้ค่าจ้างรายชั่วโมงสำหรับการเสนอเป้าหมายของการปรับขึ้นค่าจ้าง

ดังนั้น ค่าจ้างขั้นต่ำในโตเกียวและคานากาว่า จะสูงกว่า 1,000 เยนภายใต้ข้อเสนอดังกล่าว ขณะที่ค่าจ้างในจังหวัดอีก 17 จังหวัด จะยังคงอยู่ที่ระดับ 700 เยน นับเป็นการตอกย้ำถึงช่องว่างระหว่างค่าจ้างในเมืองและชนบท

ปัจจุบัน สำนักงานของกระทรวงแรงงานในแต่ละจังหวัดของญี่ปุ่นจะเป็นผู้ตัดสินใจเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น

ภายหลังจากที่ได้มีการเสนอข้อเสนอดังกล่าวโดยคณะที่ปรึกษาแล้ว คณะทำงานท้องถิ่นในแต่ละจังหวัดจะเป็นหน่วยงานที่จะระบุค่าจ้างขั้นต่ำที่ได้มีการทบทวนแล้วภายในเดือนส.ค. และค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมงจะถูกนำมาใช้ในช่วงเดือนต.ค.

แม้ว่า สหภาพแรงงานต่างๆจะตั้งเป้าที่จะกระตุ้นรายได้ของแรงงาน ขณะที่ฝ่ายบริหารต้องการที่จะเลี่ยงต้นทุนส่วนบุคลากรที่เพิ่มขึ้นในการเจรจาต่อรอง ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องเรื่องการขึ้นค่าจ้าง เมื่อพิจารณาแผนการขึ้นภาษี และการขาดแคลนดแรงงานอันเนื่องมาจากสังคมผู้สูงวัยอย่างรวดเร็วของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ