World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐกับจีนซึ่งจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ได้ปิดฉากลงแล้วในวันนี้ โดยไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้าในการยุติข้อพิพาทการค้าที่ยืดเยื้อมานานนับปี

คณะผู้แทนจากสหรัฐซึ่งนำโดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้สิ้นสุดการเจรจาร่วมกับคณะผู้แทนจากจีนซึ่งนำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในช่วงบ่ายวันนี้ที่โรงแรม Xijiao State Guest Hotel โดยคณะผู้แทนของสหรัฐได้เดินทางออกจากสถานที่จัดการประชุมและมุ่งหน้าไปยังสนามบินเพื่อเดินทางกลับสหรัฐ

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐบาลของทั้งสองประเทศอาจแถลงผลการประชุมภายในวันนี้

-- ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดทำการภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นวิภา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค. ขยายตัวที่ระดับ 49.7 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 49.4

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค. ขยายตัวที่ระดับ 53.7 ซึ่งลดลงจากระดับ 54.2 ในเดือนมิ.ย.

-- บริษัท แอปเปิล อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 3/2562 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 29 มิ.ย. 2562 ตามปีงบการเงินของบริษัท โดยระบุว่า รายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% สู่ระดับ 5.38 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 5.34 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เผยตนเองวางแผนที่จะพบปะกับรมว.ต่างประเทศของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่ประเทศไทยในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าระหว่างสองประเทศที่ยังไม่คลี่คลายลง

-- กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า นางคัง คยอง ฮวา รมว.ต่างประเทศของเกาหลีใต้ และนายทาโร โคโนะ รมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่น เตรียมเข้าร่วมหารือกันนอกรอบการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก (เออาร์เอฟ) ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในวันพรุ่งนี้

การพบปะกันระหว่าง 2 รัฐมนตรีจะเกิดขึ้น ก่อนที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะตัดสินใจนำเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่มีสิทธิพิเศษในการซื้อสินค้าจากญี่ปุ่นซึ่งอาจนำไปใช้ในทางทหารได้

-- บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานลดลงกว่าครึ่งหนึ่งในไตรมาส 2/2562 อันเป็นผลจากภาวะที่ตกต่ำของธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์และสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ ผลกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 6.6 ล้านล้านวอน (หรือ 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 2 ซึ่งร่วงลง 55.6% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แม้ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากตัวเลขขั้นต้นที่ 6.5 ล้านล้านวอน (หรือ 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ทางบริษัทได้ประกาศเมื่อต้นเดือนนี้

-- นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมตัดสินใจที่จะให้สิทธิแก่บริษัทต่าง ๆ ที่ร้องขอใบอนุญาตพิเศษในการขายอุปกรณ์ให้แก่หัวเว่ยภายในสัปดาห์หน้า

ก่อนหน้านี้ หัวเว่ยถูกรัฐบาลสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำห้ามทำการซื้อขายกับบริษัทอเมริกัน โดยหัวเว่ยมีปัญหากับรัฐบาลสหรัฐมานานกว่า 1 ปีแล้ว เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐแสดงความกังวลว่า อุปกรณ์ของหัวเว่ยอาจช่วยให้รัฐบาลจีนสามารถสอดแนมสหรัฐได้

-- คณะทำงานของรัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอให้มีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยเป็น 901 เยน หรือ 8.3 ดอลลาร์ ในปีงบประมาณ 2562 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่า 900 เยนเป็นครั้งแรก เนื่องจากญี่ปุ่นจะเก็บภาษีการบริโภคเพิ่มขึ้นในเดือนต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ