"ทรัมป์" ฉุนหนัก "พาวเวล" ไม่ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2019 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจหลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ออกมาส่งสัญญาณเริ่มต้น "วงจรการปรับลดดอกเบี้ยเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง" โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังเฟดได้ประกาศปรับลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงวิกฤติการเงินโลกเมื่อปี 2551

"พาวเวลทำให้เราผิดหวังเหมือนเคย" ปธน.ทรัมป์ ระบุในทวิตเตอร์ "ถึงอย่างนั้นเราก็กำลังชนะอยู่ดี แต่เฟดไม่ค่อยยื่นมือช่วยสักเท่าไรเลย!"

ความเคลื่อนไหวของปธน.ทรัมป์มีขึ้นหลังจากนายพาวเวลได้แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อวานนี้ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ของเฟดในการประชุมล่าสุดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของมาตรการที่เฟดกำลังดำเนินการอยู่ เพื่อปรับให้เข้ากับสภาวะเศรษฐกิจ พร้อมกับกล่าวว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงต้นปีนี้ ซึ่งในขณะนั้น เฟดได้เปลี่ยนแปลงจุดยืนจากเดิมที่ตั้งใจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ ไปสู่การใช้ท่าที"ที่มีความอดทน"

นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า "การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นการป้องกันความเสี่ยงในช่วงขาลงเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ และเพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อ เรามองว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นเพียงการปรับเปลี่ยนนโยบายในช่วงกลางวัฏจักร ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ต่อเป้าหมายทั้งหมดของเฟด"

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของนายพาวเวลส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดตลาดร่วงลง 333.75 จุด หรือ 1.23% ซึ่งเป็นการดิ่งลงภายในวันเดียวที่หนักที่สุดในรอบ 2 เดือน หรือนับตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.ปีนี้

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "สิ่งที่ตลาดอยากได้ยินจากพาวเวล และเฟดคือคำพูดที่ว่า นี่คือจุดเริ่มต้นของวงจรการปรับลดดอกเบี้ยเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตามทันจีน สหภาพยุโรป และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ กล่าวเสริมว่า "อย่างน้อยเขาก็กำลังยุตินโยบายคุมเข้มทางการเงินในเชิงปริมาณ ซึ่งก็ไม่ควรจะมีขึ้นตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะเงินไม่เฟ้อเลย" โดยปธน.ทรัมป์กล่าวถึงการที่เฟดได้ตัดสินใจที่จะยุติการปรับลดงบดุล โดยเร็วกว่าเดิมถึง 2 เดือน จากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนก.ย. โดยเฟดจะระงับการปรับลดการถือครองพันธบัตรที่เฟดได้ทำการซื้อตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ

การที่เฟดทำ QE ถึง 3 รอบ ทำให้งบดุลของเฟดพุ่งขึ้นสูงสุดถึงระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะลดลงสู่ระดับ 3.6 ล้านล้านดอลลาร์ในขณะนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้วิจารณ์นโยบายการเงินของเฟดมาอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ปธน.ทรัมป์ ได้เรียกร้องให้เฟดปรับลดดอกเบี้ยในอัตราที่มากขึ้น ขณะที่นายพาวเวล ได้เน้นย้ำอย่างหนักแน่นว่าการทำงานของเฟดต้องเป็นอิสระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ