อังกฤษประกาศเพิ่มงบ 2.1 พันล้านปอนด์เตรียมรับมือ Brexit แบบไร้ข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2019 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอังกฤษ ประกาศงบประมาณเพื่อเตรียมพร้อมรับมือการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไม่มีข้อตกลง วงเงิน 2.1 พันล้านปอนด์

นายจาวิด กล่าวว่า จะใช้งบประมาณ 1.1 พันล้านปอนด์กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่สำคัญ ๆ ทันทีหลังการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 31 ต.ค. ขณะที่เงินอีก 1 พันล้านปอนด์มีไว้เพื่อกระตุ้นการดำเนินงานในปีนี้หากจำเป็น

กระทรวงการคลังอังกฤษเปิดเผยว่า เงินดังกล่าวจะช่วยเร่งการเตรียมพร้อมที่บริเวณชายแดนอังกฤษ และยังช่วยสนับสนุนความพร้อมของภาคธุรกิจและสร้างความมั่นใจในการจัดหายาที่มีความสำคัญ

"งบดังกล่าวจะช่วยให้มั่นใจได้ว่า รัฐบาลได้เตรียมการดำเนินงานที่สำคัญทั่วประเทศแล้ว เนื่องจากสหราชอาณาจักรจะแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค." กระทรวงการคลังระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โดยรวมแล้ว กระทรวงการคลังได้เตรียมงบประมาณไว้ทั้งสิ้น 6.3 พันล้านปอนด์ เพื่อรับมือการแยกตัวออกจาก EU

นายจาวิดกล่าวว่า "ยังเหลืออีก 92 วันก่อนสหราชอาณาจักรจะแยกตัวออกจาก EU นับเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องยกระดับแผนดำเนินงานเพื่อที่จะรับประกันว่าเราพร้อมแล้ว"

"เราต้องการข้อตกลงที่ดีที่จะล้มล้างนโยบาย backstop ของกลุ่มต่อต้านประชาธิปไตย แต่ถ้าเราไม่สามารถหาข้อตกลงที่ดีได้ เราก็จะแยกตัวโดยไม่มีข้อตกลง เงินเพิ่มเติมมูลค่า 2.1 พันล้านปอนด์นี้ มีเพื่อรับรองว่าเราพร้อมที่จะออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค. ไม่ว่าจะมีข้อตกลงหรือไม่ก็ตาม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ