เกียวโดเผยการเจรจาระหว่างรมว.ตปท.ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้นอกรอบการประชุม ARF ไม่คืบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2019 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น และนางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ยังไม่สามารถคลี่คลายปัญหาทางการทูตระหว่างทั้ง 2 ประเทศในด้านนโยบายการค้าและเหตุการณ์อันเนื่องมาจากช่วงสงครามโลกได้

ทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือกันอย่างตึงเครียด นอกรอบการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก (เออาร์เอฟ) ที่กรุงเทพฯ ขณะที่สหรัฐได้แสดงความกังวลต่อท่าทีในการเป็นศัตรูกันมากขึ้นระหว่าง 2 ชาติพันธมิตรรายใหญ่ที่สุดในเอเชีย

นางคังกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นพิจารณาเรื่องการจำกัดและคุมเข้มการส่งออกสินค้ามายังเกาหลีใต้ใหม่อีกครั้ง โดยทางเกาหลีใต้ได้วิจารณ์อย่างรุนแรงว่าการกระทำดังกล่าวขัดกับกฎขององค์การการค้าโลก (WTO)

ญี่ปุ่นได้กำหนดให้บริษัทต่างๆ ต้องขอใบอนุญาตเป็นกรณีๆ ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. เพื่อส่งออกวัสดุ 3 ชนิดซึ่งใช้ในกระบวนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และหน้าจอแสดงผลสำหรับสมาร์ทโฟนและโทรทัศน์ โดยก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ได้รับการยกเว้นจากกระบวนการดังกล่าวซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 90 วัน

ญี่ปุ่นยังได้วางแผนที่จะถอดชื่อเกาหลีใต้ออกจาก "บัญชีสีขาว" (White list) ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อประเทศที่ญี่ปุ่นให้สิทธิพิเศษในการส่งออกสินค้าที่อาจนำไปใช้ในทางทหารได้

การถอดชื่อออกบัญชีรายชื่อนั้น ทางญี่ปุ่นระบุว่าเป็นไปด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง ซึ่งอาจจะได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีภายในวันศุกร์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการคุมเข้มการส่งออกต่อเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้ศาลเกาหลีใต้ที่สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยแก่คนงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ