World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2019 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยต่อสื่อมวลชนต่อสื่อมวลชนว่า การเจรจาในหัวข้อเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐรอบล่าสุด ซึ่งเป็นรอบที่ 12 นั้น ถือเป็นความก้าวหน้าสำคัญที่จะนำไปสู่การดำเนินการในวันข้างหน้า พร้อมระบุว่า การเจรจารอบใหม่นี้ได้สะท้อนให้เห็นการปฏิบัติตามฉันทามติที่ผู้นำสหรัฐและจีนมีร่วมกันในเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ทั้งยังสะท้อนให้เห็นเสียงเรียกร้องจากประชาคมโลกด้วย

-- นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น และนางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ยังไม่สามารถคลี่คลายปัญหาทางการทูตระหว่างทั้ง 2 ประเทศในด้านนโยบายการค้าและเหตุการณ์อันเนื่องมาจากช่วงสงครามโลกได้ หลังจากทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือกันอย่างตึงเครียด นอกรอบการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก (เออาร์เอฟ) ที่กรุงเทพฯ ขณะที่สหรัฐได้แสดงความกังวลต่อท่าทีในการเป็นศัตรูกันมากขึ้นระหว่าง 2 ชาติพันธมิตรรายใหญ่ที่สุดในเอเชีย

-- วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติการแต่งตั้งนายเคลลี คราฟต์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำแคนาดา เป็นเอกอัครทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) แทนนางนิกกี้ เฮลีย์ ซึ่งได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว โดยนายเคลลีได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เข้าดำรงตำแหน่งเอกอัครทูตสหรัฐประจำ UN หลังจากที่นางฮีเธอร์ นอเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ได้ขอถอนตัวเนื่องจากเหตุผลเรื่องครอบครัว

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สหรัฐมีการผลิตน้ำมันดิบในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 ก.ค. โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 12.2 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล/วัน จากสัปดาห์ก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยนับเป็นสัปดาห์แรกที่การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น หลังจากลดลง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

-- นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ แสดงความเห็นต่อการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือว่าไม่ได้เป็นการฝ่าฝืนคำมั่นสัญญาที่นายคิม จอง อึน ได้ให้ไว้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ "สิ่งที่คุณควรจับตาคือเมื่อไรที่การเจรจาทางการทูตจะเปิดฉากขึ้น เมื่อไรที่การหารือในระดับปฏิบัติการเกี่ยวกับการยุติการใช้ขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์จะเริ่มต้น" นายโบลตันกล่าว

-- นายมาซาโยชิ อามามิยะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า การตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าจะส่งผลด้านบวกต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจญี่ปุ่น ด้วยการช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวได้บนรากฐานที่แข็งแกร่ง พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นนั้นยังคงรักษาแรงกระตุ้นเพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ แต่ BOJ ก็เป็นเหมือนธนาคารกลางประเทศอื่น ที่พร้อมจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยไม่ลังเลเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่เงินเฟ้อจะไม่เป็นไปตามเป้า

-- สำนักงานพลังงานฟอสซิลของกระทรวงพลังงานสหรัฐ (DOE) ได้ออกคำสั่งเพื่ออนุมัติการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากโครงการใหม่ ซึ่งจะตั้งอยู่ที่รัฐมิสซิสซิปปี โดยมอบอำนาจให้บริษัท Gulf LNG Liquefaction Company สามารถส่งออกก๊าซ LNG จากโครงการ Gulf LNG Liquefaction Project ในปริมาณ 1.53 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (ประมาณ 43.32 ล้านลูกบาศก์เมตร) ต่อวัน ไปยังประเทศใดๆ ซึ่งสหรัฐไม่มีข้อตกลงการค้าเสรีที่กำหนดแนวทางการปฏิบัติต่อประเทศเพื่อการค้าก๊าซธรรมชาติ และเป็นประเทศที่ไม่ได้มีคำสั่งห้ามทำการค้าโดยกฎหมายหรือนโยบายของสหรัฐ

-- ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน (NMC) ประกาศเตือนภัยพายุไต้ฝุ่น "วิภา" ในระดับสีฟ้า ขณะที่พายุดังกล่าวกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ทะเลจีนใต้ โดยคาดว่าจะพัดเข้าฝั่งที่แหลมเหลยโจวในมณฑลกวางตุ้งในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และจ่อถล่มเขตปกครองตนเองกวางสี และทางตอนเหนือของเวียดนามในวันศุกร์นี้

-- เอ็มดับเบิลยู (BMW) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ในไตรมาส 2/2562 ลดลง 20% สู่ระดับ 2.2 พันล้านยูโร โดยได้รับผลกระทบจากต้นทุนการผลิต, ผลกระทบด้านสกุลเงิน และการสู้คดีทางกฎหมาย หลังจากบริษัทถูกสอบสวนในกรณีโกงตัวเลขการตรวจสอบค่าไอเสีย

-- สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ความต้องการทองคำทั่วโลกในไตรมาส 2/2562 อยู่ที่ระดับ 1,123 ตัน เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากระดับ 1,038.8 ตันในไตรมาส 2/2561 โดยได้ปัจจัยหนุนส่วนใหญ่จากการที่ธนาคารกลางต่าง ๆ เข้าซื้อ และจากการที่กองทุน EFT ได้เข้าลงทุนในทองคำเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ