ปธน.เกาหลีใต้ขู่ตอบโต้รุนแรง หลังญี่ปุ่นเลิกให้สิทธิพิเศษการค้าเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2019 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เตือนว่า ญี่ปุ่นจะเผชิญกับผลพวงที่รุนแรงจากการตัดสินใจถอดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศคู่ค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านการส่งออก

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า การตัดสินใจของญี่ปุ่นในครั้งนี้ถือเป็นความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ทั้งยังเป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัว ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจโลก

นายมูนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินในช่วงบ่ายวันนี้ ณ ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้ากับญี่ปุ่นที่ทวีความรุนแรงขึ้น

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่คณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นอนุมัติข้อเสนอให้ถอดเกาหลีใต้ออกจาก "บัญชีสีขาว" (White list) ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อประเทศที่ญี่ปุ่นให้สิทธิพิเศษในการส่งออกสินค้า

นอกจากนี้ นายมูนแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อท่าทีของญี่ปุ่น โดยระบุว่าเป็นการตัดสินใจที่ประมาทอย่างยิ่ง และจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ย่ำแย่ลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายสิบปี นับตั้งแต่ญี่ปุ่นประกาศคุมเข้มกฎระเบียบการส่งออกวัสดุที่ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ให้กับเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ