World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2019 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค.ของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ขยายตัวที่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน แม้ยอดสั่งซื้อใหม่ด้านการส่งออกดีดตัวขึ้นก็ตาม

-- ธนาคารเอชเอสบีซี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของยุโรปในแง่สินทรัพย์ ได้ประกาศการออกจากตำแหน่งของนายจอห์น ฟลินท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอชเอสบีซี โดยให้เหตุผลว่า ทางธนาคารจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระดับบนสุด เพื่อรับมือกับความท้าทายที่กำลังเผชิญอยู่

-- เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นในสหรัฐทั้ง 2 เหตุการณ์ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงได้ส่งผลให้ประชาชนกลับมาตั้งคำถามเกี่ยวกับกฎหมายควบคุมอาวุธปืนอีกครั้ง รวมถึงการกล่าวโทษการแสดงความเกลียดชังต่อผู้อพยพของมือปืนชาตินิยมผิวขาวที่ก่อเหตุในรัฐเท็กซัส

-- เหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงส่งผลให้การจราจรประสบภาวะปั่นป่วนในช่วงเช้าวันนี้ โดยผู้ที่เดินทางไปทำงานในช่วงเช้าวันนี้ต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังรถไฟและรถบัสหยุดให้การบริการ ขณะที่ผู้ประท้วงบางกลุ่มได้ขวางไม่ให้รถไฟออกจากชานชาลา

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลจีนได้สั่งการให้บริษัทของรัฐบาลระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 10% คิดเป็นมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้

-- นางชอย ฮยอน-ซู โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และสหรัฐเตรียมเปิดฉากการซ้อมรบร่วมอีกครั้ง แม้เกาหลีเหนือจะออกมาเตือนว่าการซ้อมรบดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการเจรจาทางการทูต ซึ่งสหรัฐต้องการให้เกาหลีเหนือยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์

-- นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า การที่เงินหยวนร่วงลงอย่างกระทันหันนั้นถือเป็นสัญญาณที่ว่า ธนาคารกลางจีนจะเปิดทางให้เงินหยวนอ่อนค่าลงมากกว่านี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมปื แห่งสหรัฐ ได้ออกมาขู่เรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นอีก 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์

-- วอลล์ สตรีท เจอร์นัล และไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า บริษัท เรโนลต์ อยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท นิสสัน มอเตอร์ เพื่อที่จะเรียกเสียงสนับสนุนจากบริษัทพันธมิตรในการที่จะฟื้นแผนการควบรวมกิจการกับบริษัท เฟียต ไครส์เลอร์ ออโตโมบิลส์

-- บริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น ต่างกำลังวางแผนที่จะย้ายฐานการผลิตออกจากจีน โดยมีปลายทางยอดนิยมคือเวียดนาม ไต้หวัน และไทย เพื่อเลี่ยงไม่ให้สินค้าของตนถูกสหรัฐเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมเมื่อส่งออกไปยังสหรัฐ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ออกมาขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นอีก 10% คิดเป็นมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของฝรั่งเศส ขยับลงแตะระดับ 52.6 ในเดือนก.ค. จากระดับ 52.9 ในเดือนมิ.ย.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของเยอรมนี ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.5 ในเดือนก.ค. จากระดับ 55.8 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน

-- ไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอส เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหราชอาณาจักร ปรับตัวขึ้นแตะ 51.4 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน จากระดับ 50.2 ในเดือนมิ.ย.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต-บริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 51.5 ในเดือนก.ค. จากระดับ 52.2 ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ