(เพิ่มเติม) สหรัฐตราหน้าจีน "ปั่นค่าเงิน" หลังปล่อยเงินหยวนอ่อนค่าสู่ระดับต่ำสุดรอบ 11 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2019 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนปั่นค่าเงิน และทางสหรัฐจะร่วมมือกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อขจัดการแข่งขันที่เอาเปรียบและไม่เป็นธรรมของจีน

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ยืนยันว่าจีนได้กระทำการปั่นค่าเงิน ด้วยการปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 7 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ แตะที่ระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี

"จีนมีประวัติอันยาวนานในการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราด้วยการปล่อยให้เงินหยวนมีมูลค่าต่ำเกินจริง และเมื่อไม่กี่วันมานี้ จีนได้ใช้มาตรการเชิงรุกด้วยการปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่าลงอีก ในขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาเม็ดเงินจำนวนมากในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ แม้ว่าจีนได้ใช้เครื่องมือต่างๆเหล่านั้นในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม" แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุ

กระทรวงการคลังสหรัฐมองว่า ธนาคารกลางจีนได้แสดงออกอย่างชัดเจนเมื่อวานนี้ว่า ทางการจีนได้เข้าควบคุมความเคลื่อนไหวของสกุลเงินหยวนครั้งใหญ่ แม้จีนได้ปฏิเสธทุกคำกล่าวอ้างเกี่ยวกับการปั่นค่าเงินก็ตาม

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ธนาคารกลางจีนได้รับรู้มาโดยตลอดว่ามีการปั่นค่าเงินเกิดขึ้น และยังคงเตรียมพร้อมที่จะกระทำการดังกล่าวอีกในอนาคต ซึ่งการทำเช่นนี้ถือเป็นการละเมิดคำมั่นสัญญาณที่จีนเคยให้ไว้ว่าจะไม่ใช้วิธีการลดค่าเงินเพื่อหวังผลด้านการแข่งขัน ในฐานะที่จีนเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม G20

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐคาดหวังว่า จีนจะยึดมั่นในคำมั่นสัญญา และไม่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนเป็นเครื่องมือในการแข่งขัน

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่าจีนกำลังปั่นค่าเงิน หลังจากที่หยวนทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี

"จีนปล่อยให้หยวนดิ่งลงใกล้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ สิ่งนี้เรียกว่า 'การปั่นค่าเงิน' " ข้อความในทวิตเตอร์ของทรัมป์ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ