เกาหลีใต้ส่งสัญญาณแทรกแซงตลาดเงิน หากตลาดผันผวนรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2019 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัง คี-ซัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทางกระทรวงจะใช้มาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็น หากสถานการณ์ความผันผวนในตลาดเงินยังคงรุนแรง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

นายบัง คี-ซัน ได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวในการประชุมด่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยเขาแจ้งว่า หากตลาดเกิดความผันผวนมากเกินไปแล้ว ทางรัฐบาลจำเป็นต้องใช้มาตรการรักษาเสถียรภาพในตลาดอย่างเร่งด่วนและจริงจัง ตาม "แผนฉุกเฉิน" ที่เตรียมไว้

นายบัง คี-ซัน เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะติดตามสถานการณ์ในตลาดอย่างใกล้ชิด พร้อมให้คำมั่นในการรุกจัดการกับความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเงิน

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังอัตราแลกเปลี่ยนเงินวอน/ดอลลาร์ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปีเมื่อวานนี้ ท่ามกลางกระแสวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาททางการค้าทั่วโลก และข้อพิพาทระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจถอดถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับการปฏิบัติด้วยสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าที่อาจนำไปใช้ในทางทหารได้ หรือ "white list"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ นับตั้งแต่ญี่ปุ่นได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกวัสดุที่ใช้สำหรับการผลิตชิพและจอแสดงผลเมื่อช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุถึงเหตุผลด้านความมั่นคง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เงินวอนได้เปิดตลาดที่ระดับ 1,220.0 วอน/ดอลลาร์ในวันนี้ ลดลง 4.7 วอนจากระดับปิดของวันก่อนหน้า โดยเงินวอนได้ฟื้นตัวขึ้นหลังอ่อนค่าลงก่อนหน้านี้เมื่อเทียบดอลลาร์ ขานรับถ้อยแถลงข้างต้นของนายบัง คี-ซัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ