รมว.กลาโหมสหรัฐแขวะจีนใช้กลยุทธ์เศรษฐกิจแบบกำจัดคู่แข่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 7, 2019 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้กล่าวหาว่า จีนรุกรานหรือบุกรุกทางทหาร และใช้กลยุทธ์ทางเศรษฐกิจแบบจำกัดคู่แข่ง ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบระหว่างประเทศ โดยการแสดงความเห็นในลักษณะการโจมตีจีนครั้งล่าสุดของนายเอสเปอร์เกิดขึ้นในขณะที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังทวีความรุนแรงในขณะนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเอสเปอร์ได้แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียว โดยนายเอสเปอร์อยู่ในระหว่างการเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งรมว.กลาโหมคนใหม่ของสหรัฐในเดือนที่แล้ว

"จีนยังคงทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค การบุกรุกทางทหารและการใช้กลยุทธ์ทางเศรษฐกิจแบบจำกัดคู่แข่งของจีนนั้น ถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นกฎระเบียบที่พวกเราพยายามจะรักษาเอาไว้" นายเอสเปอร์กล่าว

การแสดงความเห็นของนายเอสเปอร์มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากสหรัฐได้ออกมาระบุว่า จีนปั่นค่าเงิน ซึ่งทำให้ข้อพิพาทการค้าระหว่างสองประเทศตึงเครียดมากขึ้น

นายเอสเปอร์ยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐยังคงมุ่งมั่นที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างสมบูรณ์และตรวจสอบได้ และได้กล่าวขอบคุณญี่ปุ่นที่บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตามมติขององค์การสหประชาชาติ (UN)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ