สื่อจีนเผยรัฐบาลกำลังร่างมาตรการใหม่ หวังบรรเทาผลกระทบสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2019 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล ในสังกัดสำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ขณะนี้รัฐบาลจีนกำลังร่างมาตรการใหม่เพื่อกระตุ้นการค้า โดยมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

รายงานข่าวระบุว่า มาตรการดังกล่าวยังรวมถึงการปรับปรุงรายการเทคโนโลยีที่จีนสมควรนำเข้าเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจจีน รวมถึงการขยายขอบข่ายอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน และเปิดตัวเขตสาธิตการนำเข้าในพื้นที่ใหม่ ๆ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังตัวเลขจากทางการจีนระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2562 ขยายตัวที่ระดับ 6.2% เทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 27 ปี และชะลอตัวลงจากไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 6.4% อันเนื่องมาจากผลกระทบของสงครามระหว่างจีนและสหรัฐ

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังสอดคล้องกับรายงานข่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า คณะรัฐมนตรีจีนได้ตัดสินใจที่จะกำหนดมาตรการเพิ่มเติม เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับภาคธุรกิจการค้าต่างประเทศ

แถลงการณ์จากการประชุมคณะรัฐมนตรีจีน นำโดยนายหลี่ เคอเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า จีนต้องเปิดเสรีให้มากขึ้น และมุ่งเน้นไปที่การยกระดับบริษัทสัญชาติจีน ผ่านการปฏิรูปตลาดและเศรษฐกิจ เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับภาคการค้าต่างประเทศ

จีนจะพัฒนานโยบายด้านการคลังและภาษี โดยที่ประชุมได้หารือกันถึงแนวทางในการลดภาษีนำเข้า นโยบายการลดภาษีส่งออก และการเร่งกระบวนการส่วนลดภาษี

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เรียกร้องให้จีนเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ อาทิ อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ค้าด้วยการปรับปรุงเอกสารการนำเข้าและส่งออกให้มีความเรียบง่ายมากขึ้น ลดระยะเวลาในขั้นตอนของศุลกากร และลดค่าธรรมเนียมเรือเข้าเทียบท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ