จนท.แบงก์ชาติออสเตรเลียมั่นใจผู้ค้าปลีกรายใหญ่สามารถรับมือกับภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2019 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมิเชล บูลล็อค ผู้ช่วยผู้ว่าการฝ่ายระบบการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBS) เปิดเผยว่า บรรดาผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียโดยทั่วไปสามารถที่จะรับมือกับภาวะเศรษฐกิจซบเซา และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ขยายตัวอย่างอ่อนแอ

นางบูลล็อคระบุว่า ขณะที่ผู้ค้าปลีกและนักลงทุนเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่นั้น ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นก็ยังคงทรงตัวโดยรวม และสามารถที่จะรับมือกับภาระหนี้สินในระยะสั้นได้ ขณะที่แนวโน้มซบเซาลงเล็กน้อยสำหรับบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งบริษัทดังกล่าวประมาณ 25% มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนสูงกว่า 100%

ทั้งนี้ นางบูลล็อคกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้เกี่ยวกับเสถียรภาพการเงินในภาคธุรกิจว่า ผู้ค้าปลีกขนาดเล็กกว่า ดูเหมือนจะเผชิญความยากลำบากมากกว่าทั้งบริษัทที่จดทะเบียนและไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหุ้น

นางบูลล็อคระบุด้วยว่า ยังไม่มีหลักฐานในปัจจุบันที่บ่งชี้ว่า ความผันผวนและความยากลำบากในภาคธุรกิจ จะไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมากต่อภาคธนาคาร

นายคอลแลม พิกเคอริ่ง นักเศรษฐศาสตร์ด้านเอเชีย-แปซิฟิกของ Indeed.com กล่าวว่า ข้อมูลยอดค้าปลีกเดือนมิ.ยเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด โดยมีปริมาณต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2534

นางบูลล็อคเตือนว่า ความท้าทายต่างๆ ที่ผู้ค้าปลีกเผชิญอยู่นั้น ได้ส่งผลกระทบไปยังอัตราการว่างลงของพื้นที่เช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ โดยอัตราว่างเพิ่มขึ้นสู่ราว 5%

นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงด้วยว่า ผู้ค้าปลีกที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหุ้นและมีหนี้สินสูงนั้น มีความเปราะบางต่อการลดลงของมูลค่าสินทรัพย์หรือการขาดทุน ซึ่งเพิ่มโอกาสที่ผู้ค้าปลีกเหล่านั้นจะไม่สามารถชำระหนี้สินในระยะสั้นได้ หากไม่ขายทรัพย์สิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ