World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 8, 2019 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์โจมตีสหรัฐ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งพิเศษเพื่อระงับทรัพย์สินของรัฐบาลเวเนซุเอลา โดยกระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการแทรกแซงอย่างมาก รวมถึงยังละเมิดบรรทัดฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

-- รัฐบาลเวเนซุเอลาเปิดเผยว่าได้ตัดสินใจไม่ส่งคณะผู้แทนอย่างเป็นทางการไปยังบาร์เบโดส เพื่อเจรจารอบต่อไปกับฝ่ายค้านเวเนซุเอลาซึ่งมีกำหนดการจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรประเทศ

-- ทางการจีนได้ออกมายอมรับว่า เหตุประท้วงในฮ่องกงครั้งนี้มีความรุนแรงมากที่สุด หลังจากที่อังกฤษได้ส่งมอบฮ่องกงให้กับทางการจีนเมื่อ 22 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยังคงปฏิเสธข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วง

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดนำเข้าเดือนก.ค.ปรับตัวลง 5.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะร่วงลง 9.0% ขณะที่ยอดส่งออกเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 3.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.0% โดยรายงานยอดนำเข้าและส่งออกดังกล่าวคำนวณในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ขยายตัวเพียง 5.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 5.9% เนื่องจากการใช้จ่ายของภาครัฐยังคงซบเซา และจากการที่รัฐบาลมีความล่าช้าในการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562

-- นายลี นัก-ยอน นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้กล่าวยืนยันว่า ญี่ปุ่นจะอนุญาตให้มีการส่งออกเคมีภัณฑ์ที่จำเป็นต่อการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงผลไปยังเกาหลีใต้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกหลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้าดังกล่าวไปยังเกาหลีใต้เมื่อเดือนที่แล้ว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า จุดยืนอันแข็งกร้าวที่สหรัฐมีต่อนโยบายเศรษฐกิจและนโยบายการค้าสำหรับจีนนั้น จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐอย่างมาก

-- นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ยังคงเผชิญกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนต่างๆนานา หลังจากที่ญี่ปุ่นยกระดับมาตรการควบคุมการส่งออกต่อเกาหลีใต้เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่าญี่ปุ่นจะผ่อนปรนให้มีการส่งสารเคมีบางชนิดที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตชิปให้กับเกาหลีใต้แล้วก็ตาม

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า การส่งออกของเกาหลีใต้มีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากความผันผวนของการค้าโลกมีทีท่าว่าจะดำเนินต่อไป รวมถึงมาตรการควบคุมการส่งออกของญี่ปุ่นซึ่งอาจสร้างความไม่แน่นอนให้กับเศรษฐกิจในประเทศ

-- สำนักงานบริการต่อต้านการผูกขาดของรัฐบาลกลางรัสเซีย (FAS) เปิดเผยในวันนี้ว่า FAS กำลังดำเนินการสอบสวนว่า เหตุใดเวอร์ชั่นใหม่ของแอปพลิเคชัน Safe Kids ของบริษัท Kaspersky Lab ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ จึงไม่ได้รับการอัพเดทบนระบบปฏิบัติการของแอปเปิล ซึ่งส่งผลกระทบต่อการทำงานของแอพดังกล่าว

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน เช่น พนักงานขับรถแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร ขยับลง 2.8 จุด จากเดือนมิ.ย. มาอยู่ที่ 41.2 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2559 ตลอดจนลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือมม.ค.ปีที่แล้ว ท่ามกลางการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ซบเซา

-- โฆษกสหประชาชาติ (UN) แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในแคชเมียร์ หลังจากที่อินเดียได้ยกเลิกสถานะพิเศษของแคชเมียร์ พร้อมทั้งตัดระบบการสื่อสาร ควบคุมอำนาจของผู้นำ และห้ามชุมนุมทางการเมือง ว่าอาจทำให้สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนย่ำแย่ลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ