World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 9, 2019 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 371.12 จุด หรือ 1.43% เมื่อคืนนี้ (8 ส.ค.) โดยได้ปัจจัยบวกจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่เริ่มมีเสถียรภาพ นอกจากนี้ การที่จีนได้กำหนดอัตราค่ากลางเงินหยวนในระดับสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดเมื่อวานนี้ ยังช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และยังเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้นด้วย เนื่องจากบริษัทหลายแห่งในกลุ่มนี้ได้เข้าไปลงทุนจำนวนมากในประเทศจีน

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทำเนียบขาวชะลอการตัดสินใจเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตให้กับบริษัทสหรัฐที่จะเริ่มทำธุรกิจกับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน หลังจากจีนได้ระงับการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ทั้งทำเนียบขาวและกระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

-- China Foreign Exchange Trading System (CFETS) ระบุว่า จีนได้กำหนดอัตราค่ากลางสกุลเงินหยวนในวันนี้อยู่ที่ระดับ 7.0136 หยวนต่อดอลลาร์ ลดลง 0.97%

ทั้งนี้ ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีนนั้น เงินหยวนได้รับอนุญาตให้ปรับตัวขึ้นหรือลงไม่เกิน 2% จากอัตราค่ากลางของการซื้อขายแต่ละวัน

-- รัฐบาลเซอร์เบียได้อนุมัติสิทธิการเป็นพลเมืองให้แก่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยซึ่งหลบหนีออกจากประเทศในปี 2560 เพื่อหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลเซอร์เบียได้ตัดสินใจมอบสิทธิการเป็นพลเมืองให้แก่นางสาวยิ่งลักษณ์เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุถึงข้อกฎหมายที่ว่า "พลเมืองต่างชาติสามารถได้รับสิทธิการเป็นพลเมืองของเซอร์เบียได้ หากเป็นผลประโยชน์ของประเทศ"

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ทางการจีนกำลังพิจารณาแผนปฏิรูปตลาดฟิวเจอร์ครั้งใหญ่ โดยจะเปิดทางให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนได้มากขึ้น

-- โกลด์แมน แซคส์ ประกาศปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นแคทเธอร์ พิลลาร์ สู่ระดับ "neutral" จากเดิมที่ระดับ "buy" โดยระบุถึงผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งส่งผลต่อตลาดอุปกรณ์การก่อสร้างในจีนและอเมริกาเหนือ

-- อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการจำนองของสหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2559 เมื่อคืนนี้ สอดคล้องกับการทรุดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ บรรษัทจำนองสินเชื่อบ้านของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เฟรดดี แมค) รายงานว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการจำนองระยะ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 3.60% จากระดับ 3.75% ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการจำนองอยู่ที่ระดับ 4.59%

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอนัล รายงานว่า ผลการสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์เพิ่มคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมเดือนก.ย.

ทั้งนี้ วอลล์สตรีท เจอนัลรายงานว่า นักวิเคราะห์คาดว่ามีแนวโน้ม 63.9% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 17-18 ก.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.8% ในการสำรวจเดือนที่แล้ว

-- สำนักรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัว 1.8% ในไตรมาส 2/2562 โดยขยายตัวเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกันเนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค และการใช้จ่ายทุน เพิ่มขึ้นอย่างมาก

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 8,000 ราย สู่ระดับ 209,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัวที่ระดับ 215,000 ราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งทรงตัวในเดือนมิ.ย. หลังจากรายงานเบื้องต้นในเดือนที่แล้วว่าเพิ่มขึ้น 0.2% โดยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งถูกกดดันจากการร่วงลงของสต็อกรถยนต์ในเดือนมิ.ย.

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในช่วงเช้านี้ สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2562 ขยายตัว 1.8% ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3 โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการใช้จ่ายทุนที่แข็งแกร่ง

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนก.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.7% ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 0.3% ในเดือนก.ค. ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยับลงเพียง 0.1%

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ทางการอังกฤษเตรียมรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2562 เวลา 15.30 น. และสหรัฐเตรียมรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. เวลา 19.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ