ฟิทช์คงอันดับเครดิตเกาหลีใต้ที่ AA- ขณะเตือนข้อพิพาทการค้ากับญี่ปุ่นอาจกระทบห่วงโซ่อุปทาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 9, 2019 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ที่ระดับ "AA-" โดยให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือมีเสถียรภาพ

ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์ว่า การคงอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวเป็นผลจากสถานะการเงินต่างประเทศที่แข็งแกร่ง การดำเนินงานทางเศรษฐกิจมหภาคที่มีความต่อเนื่อง และการจัดการด้านการคลังที่แข็งแกร่งในการรับมือกับความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงความท้าทายเชิงโครงสร้างในระยะกลางจากประชากรวัยสูงอายุ และประสิทธิภาพการผลิตในระดับต่ำ

ฟิทช์เปิดเผยว่า แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ชะลอตัวลงอย่างมากในปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาลง และข้อพิพาทด้านการค้าโลก

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ยังคงแข็งแกร่ง และเป็นไปในทิศทางเดียวกับประเทศอื่นๆ โดยคาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะอยู่ที่ 2.0% ในปี 2562 หลังจากขยายตัว 2.7% ในปี 2561 และฟิทช์คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวสู่ 2.3% ในปี 2563

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฟิทช์ระบุว่า การควบคุมการส่งออกสินค้าของญี่ปุ่นไปยังเกาหลีใต้นั้น มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน และเพิ่มความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความสามารถของบริษัทเกาหลีใต้ที่จะนำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่น

ฟิทช์ระบุว่า ขนาดของผลกระทบต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้นั้นขึ้นอยู่กับความยุ่งยากของกระบวนการทบทวนการส่งออกของญี่ปุ่น ความสามารถของบริษัทเกาหลีใต้ในการหาซัพพลายเออร์ประเทศอื่นๆ และระยะเวลาของข้อพิพาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ