World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 9, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเซอร์เบียได้อนุมัติสิทธิการเป็นพลเมืองให้แก่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยซึ่งหลบหนีออกจากประเทศในปี 2560 เพื่อหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2562 ขยายตัว 1.8% ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3 โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการใช้จ่ายทุนที่แข็งแกร่ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนก.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.7%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 0.3% ในเดือนก.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยับลงเพียง 0.1%

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทำเนียบขาวชะลอการตัดสินใจเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตให้กับบริษัทสหรัฐที่จะเริ่มทำธุรกิจกับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน หลังจากจีนได้ระงับการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ทั้งทำเนียบขาวและกระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

-- การท่าอากาศยานฮ่องกงได้ออกแถลงการณ์เพื่อแจ้งให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังฮ่องกงได้ทราบว่า มีเพียงผู้โดยสารขาออกที่มีเอกสารการเดินทางเท่านั้น ที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าไปยังอาคารผู้โดยสารในวันนี้ ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเตรียมปักหลักชุมนุมเป็นเวลา 3 วัน

-- รัฐบาลมาเลเซียได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีอาญากับอดีตและผู้บริหารปัจจุบันของวาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ รวมทั้งสิ้น 17 คน หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีทุจริตกองทุน 1MDB

-- นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษเปิดเผยว่า การที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีผลักดันในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเพื่อให้อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลงนั้น จะถือเป็นการใช้อำนาจในทางที่ผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ และต่อต้านประชาธิปไตยอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

-- สำนักงานสถิติเยอรมนี (FSO) เปิดเผยว่า เยอรมนีเกินดุลการค้าลดลงในครึ่งปีแรก เนื่องจากการนำเข้าขยายตัวเร็วกว่าการส่งออก อันเป็นผลจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง

-- บริษัท ไดโดะ สตีล ผู้ผลิตเหล็กกล้าชนิดพิเศษของญี่ปุ่น จะเปิดโรงงานในประเทศไทย ผ่านทางบริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นโดยบริษัทในเครือ เพื่อผลิตเหล็กแผ่นสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ในไทย โดยจะฉวยประโยชน์จากการที่วัสดุชิ้นส่วนยานยนต์ประสิทธิภาพการใช้งานสูงกำลังเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- นายริชาร์ด หยู ซีอีโอแผนกสินค้าผู้บริโภคของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ได้ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการของตนเองในชื่อ HongmengOS หรือ HarmonyOS ทั้งยังได้ประกาศพร้อมเลิกใช้ระบบ Android ทันทีหากหัวเว่ยจำเป็นต้องทำ อย่างไรก็ดี หัวเว่ยยังคงต้องการที่จะใช้ระบบ Android ต่อไป

-- นายจอง คยอง-ดู รัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้กล่าวว่า การที่ญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้ อาจส่งผลเสียต่อความร่วมมือไตรภาคีด้านความมั่นคงระหว่างเกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ