ผลสำรวจของเกียวโดเผยบริษัทใหญ่ในญี่ปุ่นมีมุมมองลบต่อเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 12, 2019 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดเผยให้เห็นว่า บริษัทใหญ่ในญี่ปุ่นเกือบ 70% มองว่าเศรษฐกิจประเทศหยุดขยายตัว ขณะที่ 10% เชื่อว่าเศรษฐกิจเริ่มหดตัวแล้ว โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ยืดเยื้อมานาน

บริษัทใหญ่ในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ และ โซนี่ ต่างระมัดระวังแนวโน้มเศรษฐกิจในปีหน้า และหลายบริษัทแสดงความกังวลต่อการบริโภคที่ลดลง เนื่องจากญี่ปุ่นจะขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนต.ค.นี้

การสำรวจจัดทำขึ้นในเดือนก.ค. และมีบริษัท 112 แห่งตอบแบบสำรวจ โดย 66% มองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นทรงตัว ขณะที่ 23% มองว่าขยายตัวเล็กน้อย และ 10% มองว่าเศรษฐกิจหดตัวแล้ว ซึ่งผลสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในปีที่ผ่านมา โดยเมื่อปีที่แล้ว บริษัท 77% มองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวปานกลาง

นอกจากนี้ บริษัท 46% เชื่อว่าข้อพิพาทการค้าสหรัฐ-จีน จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของตนเอง เนื่องจากบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งมีฐานการผลิตในจีน

สำหรับประเด็นที่ญี่ปุ่นคุมเข้มการส่งออกเคมีภัณฑ์ที่จำเป็นต่อการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงผลไปยังเกาหลีใต้นั้น บริษัทเกินครึ่งไม่ทราบว่าจะกระทบต่อธุรกิจของตนอย่างไร หรือปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น และมีเพียง 6% ที่สนับสนุนการตัดสินใจของรัฐบาลญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ