"โกลด์แมน แซคส์"หั่นคาดการณ์ GDP สหรัฐใน Q4/62 จากพิษสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 12, 2019 20:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐประจำไตรมาส 4 สู่ระดับ 1.8% จากเดิมที่ระดับ 2.0% โดยระบุถึงผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่มากกว่าคาด

โกลด์แมน แซคส์เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าว โดยได้รวมถึงการประเมินผลกระทบที่มีต่อความเชื่อมั่น และความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้น ขณะที่ตลาดการเงินได้ตอบรับต่อข่าวสงครามการค้าในระยะนี้

นายแจน แฮตซิอุซ หัวหน้านักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงานว่า สภาวะทางการเงิน ความไม่แน่นอนของนโยบาย ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ และการกระจายสินค้าในห่วงโซ่อุปทาน ต่างก็ส่งผลให้โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้า

นายแฮตซิอุซระบุว่า โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า สงครามการค้าจะเป็นปัจจัยถ่วงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐรวมราว 0.6% ซึ่งรวมถึง 0.2% จากความขัดแย้งทางการค้าล่าสุด โดยขณะนี้นักลงทุนมีความกังวลมากขึ้นว่าสงครามการค้าจะส่งผลทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า สหรัฐและจีนจะเจรจาการค้ารอบใหม่ในเดือนหน้า แต่ทั้งสองฝ่ายจะยังไม่สามารถทำข้อตกลงการค้าก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีหน้า

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนรุนแรงขึ้น หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า เขาจะเก็บภาษีนำเข้า 10% จากสินค้าจีนวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ และกระทรวงการคลังสหรัฐได้ระบุอย่างเป็นทางการว่า จีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน ขณะที่จีนก็ได้ตอบโต้ด้วยการปล่อยให้หยวนอ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี และรัฐบาลจีนยังได้สั่งให้บริษัทของรัฐระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ