World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2019 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่าอากาศยานนานาชาติของฮ่องกงเปิดให้บริการตามปกติแล้วเช้านี้ หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลได้เข้ายึดอาคารผู้โดยสารเมื่อคืนนี้ อีกทั้งมีการทุบตีและจับตัวประชาชนที่อยู่ในสนามบินจำนวน 2 ราย

โฆษกของการท่าอากาศยานฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ว่า ท่าอากาศยานได้กลับมาดำเนินการตามปกติ และกำลังทำการปรับกำหนดเวลาเที่ยวบินใหม่

-- China Foreign Exchange Trading System (CFETS) ระบุว่า อัตราค่ากลางสกุลเงินหยวนในวันนี้อยู่ที่ระดับ 7.0312 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 0.14%

อัตราค่ากลางสกุลเงินหยวนในวันนี้อยู่ในระดับสูงกว่าอัตราค่ากลางที่กำหนดเมื่อวานนี้ซึ่งอยู่ที่ระดับ 7.0326 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 7.0502 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ

-- รัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ออกมาประณามการกระทำอันรุนแรงของกลุ่มผู้ประท้วงที่ทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยวและนักข่าวที่สนามบิน

โฆษกรัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า ในช่วงเย็นวานนี้ ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้เข้ารุมล้อมและทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยวรายหนึ่งและนักข่าวรายหนึ่งที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง อีกทั้งขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรถพยาบาลเข้ามาพานักท่องเที่ยวไปส่งโรงพยาบาล

รายงานระบุว่า นักท่องเที่ยวที่ถูกทำร้ายร่างกายได้ถูกนำตัวส่งยังโรงพยาบาลพรินเซสมาร์กาเร็ต และนักข่าวที่ถูกทำร้ายได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลนอร์ทลันเตา

-- กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ไต้ฝุ่นกรอซามีแนวโน้มว่า จะพัดเข้าสู่พื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ ขณะที่สายการบินและสถานีรถไฟต่างประกาศลดเที่ยวบินและการเดินทางในภูมิภาคดังกล่าว แม้ว่าจะอยู่ในช่วงวันหยุดที่ผู้คนต่างเดินทางกลับบ้านก็ตาม

-- นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า การแสดงความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา บ่งชี้ว่า เป้าหมายที่แท้จริงของสหรัฐคือการกระตุ้นเหตุวุ่นวายในฮ่องกง

นางหัวกล่าวว่า "สหรัฐปฏิเสธมาตลอดว่าไม่มีส่วนพัวพันกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในฮ่องกง แต่การแสดงความคิดเห็นจากสมาชิกสภาคองเกรสถือเป็นหลักฐานสำคัญซึ่งจะทำให้ประชาคมโลกเชื่อว่า สหรัฐมีส่วนเกี่ยวข้องจริง"

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 7.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 8.6%

การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ขยายตัว 4.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 6%

การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. ปรับตัวขึ้น 5.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 5.8%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2562 หดตัวลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส หลังจากขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 1

สำนักงานสถิติระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ GDP หดตัวลงในไตรมาส 2 นั้นมาจากการส่งออกที่ทรุดตัวลง เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตของเยอรมนีได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่อ่อนแอในตลาดต่างประเทศ และผลกระทบจากข้อพิพาทการค้า

หากเทียบเป็นรายปี GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 0.4% ซึ่งชะลอลงจากไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 0.7% แต่ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ