รมว.พาณิชย์สหรัฐยันการชะลอขึ้นภาษีสินค้าจีน ไม่ได้เป็นเพราะสหรัฐยอมอ่อนข้อต่อจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2019 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า การที่สหรัฐตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษีต่อสินค้าบางรายการที่นำเข้าจากจีน ไม่ได้มีสาเหตุจากการที่สหรัฐยอมอ่อนข้อ โดยมีการแลกเปลี่ยนทางการค้ากับจีน แต่เป็นเพราะรัฐบาลต้องการช่วยเหลือผู้บริโภคชาวอเมริกัน

"ไม่มีใครอยากทำลายบรรยากาศในช่วงคริสต์มาส และสิ่งนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องยื่นหมูยื่นแมวในการเจรจาทางการค้ากับจีน" นายรอสส์กล่าว

นอกจากนี้ นายรอสส์ยังกล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษีสินค้าจีนในครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อต้องการสกัดการดิ่งลงของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทแต่อย่างใด

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษีสินค้าจีนออกไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค. จากเดิมที่มีกำหนดในวันที่ 1 ก.ย. เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยของชาวสหรัฐในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ขู่ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีอีก 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย.

ทั้งนี้ สินค้าที่ได้รับการชะลอการจัดเก็บภาษี ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ คอนโซลวิดีโอเกม ของเล่น จอคอมพิวเตอร์ รองเท้า และเสื้อผ้า

นอกจากนี้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ยังได้ถอดสินค้าบางรายการออกจากบัญชีสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่

USTR ระบุถึงปัจจัยด้านสุขภาพ, ความปลอดภัย และความมั่นคงแห่งชาติ ในการถอดสินค้าจากบัญชีรายชื่อดังกล่าว โดยสินค้าเหล่านี้จะไม่ถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นอีก 10%

การประกาศดังกล่าวของ USTR มีขึ้น ก่อนที่เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนมีกำหนดเจรจาการค้าในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ