"ทรัมป์"มั่นใจสงครามการค้ากับจีนเกิดขึ้นแค่เวลาสั้นๆ ชี้การเจรจาสองฝ่ายเป็นไปด้วยดี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2019 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่าจีนต้องการที่จะบรรลุข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ และเชื่อว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจะเกิดขึ้นแค่ในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินในรัฐนิวเจอร์ซีย์ในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐว่า "ผมคิดว่าการปรึกษาหารือกับจีนเป็นไปในทางที่ดีมาก จีนต้องการทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ และผมเชื่อว่า สงครามการค้าจะเกิดขึ้นแค่ในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น" พร้อมกับกล่าวว่า เขามีกำหนดหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในเร็วๆนี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเมื่อใด

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของฝั่งจีนนั้น กระทรวงการคลังของจีนแถลงเมื่อวานนี้ว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้ที่จำเป็นต่อการที่สหรัฐจะขึ้นภาษี 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีน วงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ พร้อมระบุว่า มาตรการทางภาษีของสหรัฐเป็นการละเมิดข้อตกลงที่ผู้นำสหรัฐและจีนเห็นพ้องกันในการเจรจาแก้ไขข้อพิพาททางการค้า

อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่า จีนหวังว่าจะสามารถพบสหรัฐครึ่งทางในประเด็นการค้า และดำเนินการตามข้อตกลงที่ผู้นำของทั้งสองฝ่ายบรรลุในการประชุมที่นครโอซากา ขณะเดียวกันก็พยายามมองหาแนวทางที่ยอมรับได้ร่วมกัน ผ่านทางการหารือกันบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน และการเคารพซึ่งกันและกัน

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนถือเป็นการแสดงท่าทีที่อ่อนข้อลงของจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังของจีนแถลงว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้ที่จำเป็นต่อการที่สหรัฐประกาศว่าจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน 10% วงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ