World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2019 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนหวังว่าจะสามารถพบสหรัฐครึ่งทางในประเด็นการค้า และดำเนินการตามข้อตกลงที่ผู้นำของทั้งสองฝ่ายบรรลุในการประชุมที่นครโอซากา ขณะเดียวกันก็พยายามมองหาแนวทางที่ยอมรับได้ร่วมกัน ผ่านทางการหารือกันบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน และการเคารพซึ่งกันและกัน

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนถือเป็นการแสดงท่าทีที่อ่อนข้อลงของจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังของจีนแถลงว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้ที่จำเป็นต่อการที่สหรัฐประกาศว่าจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน 10% วงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์

-- จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ ตามปรับตัวลดลงหลังดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดวันนี้ปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก หลังจากตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว โดยบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐไม่ได้เกิดภาวะ inverted yield curve เมื่อคืนนี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีเริ่มปรับตัวเหนือระดับ 2%

ณ เวลา 21.18 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี อยู่ที่ระดับ 1.544% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 1.564% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 2.006%

-- บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน เปิดเผยผลประกอบการแข็งแกร่งในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งเป็นไตรมาส 1 ของปีงบการเงินบริษัท โดยได้รับอานิสงส์จากตลาดอีคอมเมิร์ซที่สดใส

ทั้งนี้ บริษัทเปิดเผยว่ารายได้พุ่งขึ้น 42% สู่ระดับ 1.149 แสนล้านหยวน (1.67 หมื่นล้านดอลลาร์) นอกจากนี้ กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 54% สู่ระดับ 3.095 หมื่นล้านหยวน ขณะเดียวกัน จำนวนลูกค้าของบริษัทอยู่ที่ระดับ 674 ล้านคน โดยเพิ่มขึ้น 20% จากช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ปีนี้

-- บริษัทวอลมาร์ท ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยตัวเลขกำไร และรายได้ในไตรมาส 2 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ วอลมาร์ทระบุว่า บริษัทมีกำไร 1.27 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.22 ดอลลาร์/หุ้น นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ 1.3038 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.3011 แสนล้านดอลลาร์ ขณะเดียวกัน บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น 2.8% ในสหรัฐ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.1%

-- นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกง เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลได้จัดเตรียมงบประมาณ 1.91 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (2.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการประท้วงที่ยืดเยื้อ และการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นายพอลกล่าวว่า มาตรการดังกล่าว ประกอบด้วยการปล่อยสินเชื่อสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก เงินอุดหนุนสำหรับนักเรียน และการยกเว้นค่าเช่าบ้านและค่าไฟฟ้า เพื่อช่วยเหลือประชาชนในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาไม่ต้องการให้จีนใช้ความรุนแรงในการจัดการกับกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง พร้อมกล่าวว่า เขาจะพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในเร็วๆนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ เพื่อชี้แจงข้อความในทวิตเตอร์ก่อนหน้านี้ของเขาที่ทำให้ผู้อ่านทั่วโลกเข้าใจว่า เขากำลังยื่นข้อเสนอที่จะ"พบปะกันเป็นการส่วนตัว"กับปธน.สี จิ้นผิง เพื่อหารือกันแก้ไขปัญหาความวุ่นวายในฮ่องกงนั้น ที่แท้เป็นข้อเสนอของปธน.ทรัมป์ที่ให้ปธน.สี จิ้นผิงแก้ไขวิกฤตการณ์ในฮ่องกง ด้วยการ"พบปะกันเป็นการส่วนตัว"กับกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 9,000 ราย สู่ระดับ 220,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 214,000 ราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 0.7% ในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% จากระดับ 0.3% ในเดือนมิ.ย. โดยการดีดตัวขึ้นของยอดค้าปลีกในเดือนก.ค.ได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายเสื้อผ้า และเฟอร์นิเจอร์ แม้ว่ายอดขายรถยนต์ลดลงก็ตาม

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ยุโรปเตรียมเปิดเผยตัวเลขดุลการค้าเดือนมิ.ย. เวลา 16.00 น. ตามเวลาไทย

สหรัฐเตรียมเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ค. เวลา 19.30 น. ตามด้วยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนส.ค. เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ