เอกอัครราชทูตจีนประจำออสเตรเลียเรียกร้องสหรัฐรักษาสัญญาในการเจรจาการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2019 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิง จิงเย่ เอกอัครราชทูตจีนประจำออสเตรเลีย เรียกร้องให้สหรัฐรักษาสัญญาและทำตามมติที่ผู้นำจีนและสหรัฐได้ตกลงร่วมกันที่เมืองโอซากา

นางเฉิงกล่าวผ่านบทความในหนังสือพิมพ์เวสต์ออสเตรเลียนฉบับวันพฤหัสบดีว่า "การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีจากจีนแต่เพียงฝ่ายเดียว ไม่เพียงฉุดรั้งความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐเท่านั้น แต่ยังเป็นการละเมิดกฎกติกาขององค์การการค้าโลก (WTO) บ่อนทำลายอำนาจของกลไกการยุติข้อพิพาท และขัดขวางห่วงโซ่อุปทานและอุตสาหกรรมทั่วโลกอย่างรุนแรง"

นายเฉิงได้หยิบยกประเด็นการจัดซื้อสินค้าเกษตรมาเป็นตัวอย่าง โดยกล่าวว่าฝั่งสหรัฐอ้างว่าจีนไม่ซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐตามที่สัญญาไว้ ทั้งที่ความจริง บริษัทจีนได้ซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐในปริมาณมากแล้วและได้สอบถามราคาอยู่เสมอ

นายเฉิงกล่าวว่า การที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนรอบใหม่ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ถือเป็นการละเมิดข้อตกลงที่ผู้นำทั้งสองประเทศได้เห็นชอบร่วมกันในการประชุมที่โอซากาอย่างร้ายแรง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเดือนมิ.ย. ผู้นำจีนและสหรัฐบรรลุข้อตกลงร่วมกันที่โอซากา ซึ่งมีสาระสำคัญว่าในระหว่างที่ทั้งสองฝ่ายเริ่มกลับมาเจรจาการค้าอีกครั้งบนพื้นฐานของความเท่าเทียมและความเคารพซึ่งกันและกันนั้น จะไม่มีการเรียกเก็บภาษีสินค้าจากจีนรอบใหม่ และทีมเจรจาพร้อมที่จะพูดคุยปัญหาแต่ละเรื่องหลังจากนั้น

ทั้งนี้ นายเฉิงกล่าวว่า เพื่อเป็นการตอบโต้ จีนจึงไม่ยกเว้นการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐที่ซื้อหลังวันที่ 3 ส.ค. และบริษัทจีนได้ระงับการซื้อผลิตภัณฑ์เกษตรจากสหรัฐเพิ่มเติม

"เราหวังว่าสหรัฐจะรักษาสัญญาและทำตามข้อตกลงโอซากา เพื่อสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับความร่วมมือทางเกษตรระหว่างสองประเทศ" เอกอัครราชทูตจีนประจำออสเตรเลียกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ