เกาหลีใต้ชี้มาตรการคุมส่งออกสินค้าของญี่ปุ่นเพิ่มความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2019 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้มองว่า การควบคุมการส่งออกสินค้าของญี่ปุ่นมายังเกาหลีใต้นั้นได้เพิ่มไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจมากขึ้น นอกเหนือจากความขัดแย้งด้านการค้าทั่วโลก และการชะลอตัวของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเปิดเผยในวันนี้ในรายงานประเมินภาวะเศรษฐกิจรายเดือนหรือ Green Book ว่า ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งด้านการค้าโลก นอกเหนือจากข้อจำกัดด้านการส่งออกของญี่ปุ่น ขณะที่เศรษฐกิจโลกและอุตสาหกรรมชิปยังคงชะลอตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ญี่ปุ่นได้คุมเข้มด้านกฎระเบียบเมื่อเดือนที่แล้วในการส่งออกวัสดุ 3 ชนิดที่สำคัญต่อการผลิตชิปหน่วยความจำและจอภาพไปยังเกาหลีใต้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นสินค้าส่งออกหลักของเกาหลีใต้

ในช่วงต้นเดือนนี้ ญี่ปุ่นได้ถอดเกาหลีใต้ออกจากบัญชีขาวซึ่งเป็นรายชื่อประเทศคู่ค้าที่ไว้วางใจได้และได้รับสิทธิพิเศษด้านกระบวนการส่งออก ขณะที่เกาหลีใต้ก็ได้ทำการตอบโต้ด้วยการถอดญี่ปุ่นออกจากบัญชีขาวด้วยเช่นกัน

กระทรวงเศรษฐกิจฯระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อการฟื้นฟูการส่งออก, การลงทุน และการบริโภค โดยใช้มาตรการด้านนโยบายที่มีอยู่ทั้งหมด ขณะที่จัดการความเสี่ยงจากการควบคุมการส่งออกของญี่ปุ่น และเร่งการนำงบประมาณพิเศษมาใช้

ทั้งนี้ การส่งออกของเกาหลีใต้ยังคงมีแนวโน้มขาลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันในเดือนก.ค. อันเป็นผลจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมชิพ และความขัดแย้งด้านการค้าทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ