ตลาดจับตา "พาวเวล" แถลงในการประชุมที่แจ็กสันโฮลวันศุกร์นี้ หวังส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ยปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2019 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันที่ 23 ส.ค.นี้ โดยนักลงทุนคาดหวังว่า นายพาวเวลจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

สำหรับการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในปีนี้ จะขึ้นในระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค. ภายใต้หัวข้อ "ความท้าทายสำหรับนโยบายการเงิน (Challenges for Monetary Policy)"

การขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ของนายพาวเวลในครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางแรงกดดันจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้เฟดเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยในการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุดของเฟดเมื่อวันที่ 30-31 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจที่นายพาวเวลไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% ในการประชุมวันดังกล่าว

นายพาวเวลได้แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 30-31 ก.ค.เสร็จสิ้นลงว่า "การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นการป้องกันความเสี่ยงในช่วงขาลงเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ และเพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อ เรามองว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นเพียงการปรับเปลี่ยนนโยบายในช่วงกลางวัฏจักร ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ต่อเป้าหมายทั้งหมดของเฟด"

นักลงทุนและนักวิเคราะห์ต่างมองว่า แถลงการณ์ดังกล่าวของนายพาวเวลไม่ได้ให้การรับประกันว่าเฟดจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในอนาคต ซึ่งส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลง 333.75 จุด หรือ 1.23% ในการซื้อขายวันที่ 31 ก.ค. และสร้างความไม่พอใจให้กับปธน.ทรัมป์เป็นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ